6 พรรคเล็กรวมหัวสู้! "ไม้ซีก งัดไม้ซุง"

ข่าวการเมือง Wednesday December 14, 2022 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

6 พรรคการเมืองขนาดเล็ก ได้แก่ พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคกรีน พรรคไทยรวมไทย พรรคไทยชนะ พรรคไทยรุ่งโรจน์ และพรรคชาติรุ่งเรือง แถลงรวมตัวในนาม "กลุ่มอัมโน ไม้ซีก งัดไม้ซุง" เพื่อร่วมมือขับเคลื่อนสู้ศึกเลือกตั้ง โดยประกาศตัวเป็นขั้วการเมืองทางเลือกให้กับประชาชน

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า 6 พรรคจะร่วมมือทำงานการเมืองร่วมกัน ตามหลักการ "ไม้ซีก งัดไม้ซุง" หรือ "อัมโน" แบบไทยๆ หลังจากมีความชัดเจนแล้วว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปในปี 66 การที่จะหาจำนวนคะแนนต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน จะใช้สูตรนำคะแนนทั้งหมดไปหารกับจำนวน ส.ส. ของระบบบัญชีรายชื่อ คือ 100 คน ถือเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อพรรคการเมืองขนาดเล็กในการหาคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ทั้ง 6 พรรคได้หารือกันแล้วมีแนวโน้ม 80% ที่เหลือคือ หารือการดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

"พรรคพลังธรรมใหม่ มี ส.ส. 1 คน ไม่สามารถควบรวมกับพรรคใดได้ จึงเป็นเพียงการร่วมมือการทำงานร่วมกัน โดยมีจุดยืนถึงความเป็นกลาง ไม่ขัดแย้ง และยืนข้างประชาชน โดยจะเป็นพรรคการเมืองตามระบอบปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" นพ.ระวี กล่าว

อย่างไรก็ดี การร่วมมือทางการเมืองนั้นพร้อมเปิดรับพรรคการเมืองอื่นด้วย แต่ขอให้รีบเพราะไม่รู้ว่าจะยุบสภาเมื่อใด สำหรับการเจรจากับพรรคการเมืองต่างๆ 20 พรรค ทราบว่าพรรคการเมืองในสภาที่เดินหน้าสู้เลือกตั้งเอง ได้แก่ พรรคประชาธิปไตยใหม่ , พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคเพื่อชาติไทย ส่วนพรรคพลังธรรมใหม่ หากมีการยุบสภาจะดำเนินการผนึกกำลังได้ตามกฎหมาย สำหรับแนวทางการดำเนินงานของกลุ่มจะไม่ยุ่งกับความขัดแย้ง เช่น เอาทักษิณ ไม่เอาทักษิณ ขั้วเหลือง ขั้วแดง แต่จะมุ่งเป็นกลาง ทำงานเพื่อประชาชน และมีความซื่อสัตย์ โดยการรวมตัวดังกล่าว ตนได้แจ้งให้ผู้ใหญ่ในรัฐบาลทราบมาเป็นระยะๆ

นายพงศ์ศักดิ์ พัวพรพงษ์ ตัวแทนพรรคไทยรวมไทย กล่าวว่า การหารือของ 6 พรรค เป็นการทำงานร่วมกัน แต่ไม่ใช่การควบรวม แต่หากวันข้างหน้าอาจรวมกันด้วยวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ในการแถลงข่าว "กลุ่มอัมโน ไม้ซีกงัดไม้ซุง" ได้ออกแถลงการณ์ถึงการรวมตัวเพื่อเป็นกลุ่มการเมืองที่มีความเป็นกลาง ไม่ขัดแย้ง และมุ่งสู่การทำงานเพื่อประชาชนด้วยจิตอาสา มุ่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ การรวมตัวไม่ใช่ควบรวม แต่คือเป็นพรรคการเมืองทางเลือก มีนโยบายทางเลือกให้ประชาชน ซึ่งไม่ใช่การหนีตายต่อกติกาทางการเมือง การเลือกตั้งที่เปลี่ยนไป พร้อมกับเชิญชวนผู้ที่ประสงค์จะลงเลือกตั้งในพรรคการเมืองใหญ่ แต่ไม่ถูกเลือก หรือเป็นคนอกหัก พักบ้านนี้ ขอให้มาร่วมงานกับกลุ่มอัมโน เพื่อให้บ้านเมืองก้าวข้ามความขัดแย้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ