ดักคอ! อย่าอ้างเหตุยุบสภา มั่นใจส.ส.พาเหรดลาออก ไม่กระทบองค์ประชุม

ข่าวการเมือง Thursday December 15, 2022 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า กรณีที่มี ส.ส.ลาออกเป็นจำนวนมากจะไม่ส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาเรื่ององค์ประชุม เพราะการลาออกของ ส.ส.ถือว่าเป็นสิทธิส่วนตัว

ส่วนการลาออกของ ส.ส.จำนวนมากจะส่งผลต่อการตัดสินใจยุบสภาของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนคิดต่างจากนักวิชาการที่บอกว่าการลาออกของ ส.ส.จะเป็นปัจจัยที่ทำให้นายกฯ ขาดความชอบธรรมที่จะอยู่ต่อ ซึ่งไม่เป็นเช่นนั้น เพราะการลาออกในช่วงปลายสมัยเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้น แต่การเสนอกฎหมายของฝ่ายรัฐบาลจะต้องผ่านการประชุมและในทางปฏิบัติ ฝ่ายค้านจะเสนอญัตติเพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ตนมั่นใจว่าฝ่ายบริหารมีความพร้อมที่จะตอบชี้แจง และจะเป็นประโยชน์กับฝ่ายบริหารมากกว่า เพราะห้วงเวลาทั้งหมดนี้จะอยู่ในช่วงปลายเดือน ม.ค.ไปแล้ว

"ผมอยากเรียกร้องอีกครั้ง ไม่อยากให้การยุบสภานั้นโดนถูกอ้างว่า ส.ส.ลาออกหรือไม่ครบองค์ประชุม ซึ่งจะทำให้ภาพของความเชื่อมั่นของรัฐสภาเสียหาย และการยุบสภานั้นเป็นเรื่องของฝ่ายบริหารที่จะต้องตัดสินใจ ไม่อยากให้มีประเด็นในการยุบสภาที่จะทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติต้องรับผิดชอบแทน ซึ่งผมไม่เห็นด้วย" นายชินวรณ์ กล่าว

ล่าสุดเสียงกึ่งหนึ่งลดลงเหลือ 221 คน เป็นเรื่องที่ต้องดูแลให้ครบจำนวนตามนั้น ตนมีความมั่นใจว่าหากสามารถประสานพรรครัฐบาลให้เกิดความเข้มแข็งก็จะสามารถผลักดันกฎหมายสำคัญในสภาได้ เช่น พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ซึ่งเรื่องนี้ตนได้หารือกันภายในวิปทั้ง 2 ฝ่ายว่า เนื่องจากมีกฎหมายที่ทุกฝ่ายเห็นด้วยที่เลื่อนขึ้นมาด้วยกันทั้งคู่ หากเราสามารถร่วมมือกันได้ ขอให้ผู้แปรญัตติแปรญัตติเฉพาะในมาตราที่สำคัญๆ ฉะนั้น เมื่ออภิปรายน้อยลงและพิจารณาให้เร็วขึ้นเราก็สามารถผ่านกฎหมายได้หลายฉบับ และจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ตนมีความมั่นใจว่าจะพิจารณาได้ทันในสมัยประชุมนี้

ส่วนความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขณะนี้ทางรัฐสภาได้ส่งไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว คาดว่าในเร็ววันนี้นายกรัฐมนตรีจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อให้ทรงลงพระปรมาภิไธย ซึ่งคาดว่าหลังเดือน ม.ค.ไปแล้ว กฎหมายเลือกตั้งจะมีความพร้อมให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการจัดการเลือกตั้งต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ