เคลียร์ชัด! ส.ส.แห่ลาออกไม่กระทบสภาฯ-ไม่ต้องเลือกตั้งซ่อม

ข่าวการเมือง Thursday December 15, 2022 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มอบหมายให้ นายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงข้อเท็จจริง 2 ประเด็น เกี่ยวกับ

กรณีมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ลาออกจากตำแหน่ง และคาดว่าจะมีการทยอยลาออกในช่วงปลายสมัยประชุมของสภาผู้แทนราษฎรนั้นอาจมีความสงสัยว่าในกรณี ส.ส.ระบบเขตลาออกนั้นจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งซ่อมเพื่อแทนตำแหน่งที่ว่างลงหรือไม่ ซึ่งมีบทบัญญัติมาตรา 105 (1) ของรัฐธรรมนูญวางหลักว่า หาก ส.ส.ระบบเขตว่างลง และอายุของสภาผู้แทนราษฎรเหลือไม่ถึง 180 วัน ไม่ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่

ดังนั้นการลาออกของ ส.ส.ระบบเขตในช่วงนี้จึงไม่ต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม เนื่องจากสภามีอายุเหลือไม่ถึง 180 วัน โดยสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎรยังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ รวมทั้งการผ่านร่างกฎหมายได้ตามปกติ

ประเด็นที่ 2 ตามที่สำนักบริการทางการแพทย์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้สรุปจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งในส่วนของ ส.ส. ข้าราชการ พนักงานข้าราชการ แม่บ้าน และร้านค้า รายงานให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบนั้น พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยในเดือน ต.ค.มีผู้ติดเชื้อจำนวนรวม 50 คน, พ.ย.จำนวน 75 คน และช่วงวันที่ 1-9 ธ.ค.มีผู้ติดเชื้อแล้ว 18 คน จึงแสดงความห่วงใยต่อผู้ติดเชื้อทุกคน และขอให้บุคลากรทุกระดับในสภายังคงระมัดระวัง สวมใส่หน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือ

นายชวน ยังได้กล่าวถึงเรื่ององค์ประชุมว่า แม้จะมี ส.ส.ยื่นลาออกเป็นจำนวนมาก ทำให้ขณะนี้มีองค์ประชุมหรือ ส.ส.กึ่งหนึ่งอยู่ที่ 221 คน จากจำนวน ส.ส.ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 442 คน โดยถือว่าองค์ประชุมยังพร้อมอยู่

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในขณะนี้เคยเกิดขึ้นในสมัยพรรคความหวังใหม่ของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ก็มีการลาออก แต่สภาฯ ชุดนั้นก็ทำงานจนกระทั่งผลงานออกมามากที่สุดครั้งหนึ่ง จนวาระสุดท้ายก่อนครบ 4 ปี 7 วัน ตนก็ยุบสภาเพราะพูดไว้ก่อนว่าจะอยู่ไม่ครบก็เลยต้องทำตามที่พูด

"แต่เที่ยวนี้ สภาฯ ไม่เหมือนในอดีต สมัยก่อนหัวหน้ารัฐบาลจะเป็น ส.ส.และพรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาลหัวหน้าพรรคก็จะเป็น ส.ส.ด้วย แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีทั้ง 2 อย่าง เราจึงเห็นว่าเวลามีปัญหาจะหันหน้าไปถามใครยาก เพราะหัวหน้ารัฐบาลไม่ได้มาจากพรรคการเมือง และหัวหน้าพรรคใหญ่ก็ไม่ได้อยู่ในสภาฯ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลจึงน่าเห็นใจ ใครจะตำหนิก็ตาม แต่ผมนั่งดูเขาทำงานก็เห็นใจ และให้กำลังใจ แต่วิธีความร่วมมือก็ช่วยได้เยอะ เช่น ผมประสานงานไปยังผู้นำฝ่ายค้านเองว่าเรื่องใดที่เป็นประโยชน์กับสมาชิกควรจะให้ผ่านไปได้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายรัฐบาล เป็นเรื่องของฝ่ายค้านด้วย ภาพรวมความร่วมมือนี้ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ หวังว่าเวลาที่มีอยู่กว่าจะถึงช่วงที่มีการยุบสภาฯ ซึ่งเราก็ยังไม่รู้ แต่ก่อนถึงช่วงนั้น เรื่องที่ต้องเสียเวลา เสียเงิน ก็คงต้องผ่านไปทุกเรื่อง" นายชวน กล่าว

ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ. .... คงใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์ เพราะอย่างที่เห็นเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) ทั้งวันพิจารณาไปได้เพียง 3 มาตรา เนื่องจากอภิปรายกันยาว แต่ต้องขอบคุณสมาชิกในการร่วมกันประหยัดเวลา ทั้งนี้มีกฎหมายสำคัญๆ ประมาณ 3 ฉบับ ถ้าทำให้แล้วเสร็จในช่วงต้นปี 2566 จะทำให้เรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วอีกประมาณ 4-5 เรื่อง สามารถนำเข้ามาเพื่อให้สภาฯ ให้ความเห็นชอบ และประกาศเป็นกฎหมายได้เลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ