เพื่อไทยรุกต่อ! ยื่นแก้รธน.กติกาเลือกนายกฯ/ปิดสวิตซ์ส.ว.

ข่าวการเมือง Friday December 16, 2022 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เข้ายื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม มาตรา 159 และการยกเลิกมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

สิ่งที่พรรคเพื่อไทย มีเจตจำนงและมุ่งมั่นมาตลอดคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 โดยเฉพาะมาตราที่เห็นว่าเป็นปัญหาที่สุดในการบังคับใช้ และกระทบต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คือมาตรา 272 ที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้บัญญัติไว้ชั่วคราวว่า ให้ ส.ว.250 คน สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้

สำหรับมาตรา 159 การเลือกนายกรัฐมนตรี แก้ไขเพิ่มเติมจากมาตรา 88 ที่ระบุถึงผู้ที่สมควรได้เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีต้องถูกพรรคการเมืองเสนอชื่อ โดยพรรคการเมืองนั้นต้องได้เสียงในสภาไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 และมีจำนวน 25 เสียงขึ้นไป แต่เรายังคงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการให้พรรคการเมืองเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้ 3 รายชื่อไว้ หรือต้องเป็น ส.ส.จากพรรคการเมืองที่มี ส.ส.ไม่น้อยกว่า 25 คนเช่นกัน จึงเป็นที่มาของการยื่นร่างแก้ไขในวันนี้

"เราพยายามยื่นแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญมาตลอดแต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากกติกาการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้มีส่วนทำให้ไม่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ คือการต้องอาศัยเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา และต้องมี ส.ว.เห็นชอบด้วยในวาระรับหลักการไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของสมาชิกที่มีอยู่ ด้วยกลไกเหล่านี้ทำให้เรายื่นร่างแก้ไขแล้วไม่สำเร็จ ซึ่งในสมัยประชุมที่ผ่านมาเราก็ยื่นแต่ก็ถูกตีตกไปในขั้นรับหลักการ แต่เราก็ไม่ย่อท้อ เพราะตามข้อบังคับแล้วในสมัยประชุมที่เปิดมาเราสามารถยื่นแก้ไขเพิ่มเติมในมาตราที่สภาไม่รับหลักการได้" นพ.ชลน่าน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ