ฝ่ายค้านพร้อมแก้เกมสภาล่ม! ซัด ส.ส.ย้ายพรรคละทิ้งหน้าที่

ข่าวการเมือง Friday December 16, 2022 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความกังวลต่อการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้จะล่มหรือไม่ เนื่องจากส.ส.ลาออกจำนวนมากว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน ถือว่าเป็นองค์ประชุมสำคัญ เรื่องที่เป็นความสำคัญของประเทศ ถ้าเสียงข้างมากไม่ทำงาน ฝ่ายค้านก็พร้อมที่จะทำงานในหน้าที่อย่างเต็มที่ อะไรที่เป็นเรื่องสำคัญของประเทศ เรายินดีร่วมเป็นองค์ประชุม

ขณะนี้มีกฎหมายจำนวนมากที่อยู่ในสภา ถ้าส.ส.ลาออกก็หมายความว่ามีเจตจำนงชัดว่า เห็นความสำคัญของการเข้าไปสังกัดพรรคใหม่เพื่อจะขอเป็นส.ส.ในปีต่อไป มากกว่าตำแหน่งหน้าที่ ส.ส.ในปัจจุบัน

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่าไม่ใช่เรื่องของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องควบคุม ส.ส.ให้เข้าร่วมประชุมสภาฯ เพราะได้กำชับไปแล้วนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตามข้อเท็จจริงนายกฯ ก็ตอบถูก ในแง่ที่เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร อำนาจฝ่ายบริหาร และอำนาจนิติบัญญัติในระบบรัฐสภา แบ่งแยกกันอย่างชัดเจน การก้าวก่ายแทรกแซงการทำหน้าที่โดยมิชอบ ถือว่าไม่ชอบด้วยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

"หากนายกรัฐมนตรีจะมีอำนาจมาควบคุมผู้แทนได้ เขาก็ควรจะเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง และเขาควรจะเป็นส.ส.ด้วย หากเป็นอย่างนี้ถือว่าเขาไม่ควบคุมในฐานะหัวหน้าพรรคการเมือง ไม่ทำหน้าที่ในฐานะเป็นส.ส. ต้องแยกกันอย่างนั้น อย่าไปเรียกร้องคนที่ไม่ได้เป็นผู้แทน ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง เขาพูดถูก ในฐานะนายกรัฐมนตรี เขาไม่มีหน้าที่โดยตรง" นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าว 40 ส.ส.ไปพบนายกรัฐมนตรีและรับประทานอาหารร่วมกันว่า จากการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีพรรคเพื่อไทยไปร่วมด้วย แต่เป็นส.ส.ในเครือข่ายที่มีท่าทีว่าจะไปอยู่ร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติเท่าที่เป็นข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ