จุรินทร์ ชี้ ส.ส.ลาออกไม่ใช่เหตุยุบสภา,นายกฯ ต้องมี ส.ส.หนุนเกินครึ่ง

ข่าวการเมือง Sunday December 18, 2022 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า กรณีที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทยอยลาออกเป็นจำนวนมากจะไม่เป็นแรงกดดันให้นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย การยุบสภาจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และความเหมาะสมแต่ละสถานการณ์มากกว่า การที่มีผู้แทนราษฎรจำนวนหนึ่งลาออกก็ยังไม่เคยปรากฎชัดว่าจะมีผลในการกดดันให้เกิดการยุบสภา แม้บางยุคก็เคยมีการลาออกเหมือนกัน

"ในช่วงรัฐบาลชวน 2 ตอนนั้นผมเป็นประธานวิปรัฐบาล มี ส.ส.ฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งก็ลาออก แต่สุดท้ายรัฐบาลก็ทำหน้าที่ทั้งในการบริหารราชการแผ่นดิน และในสภาต่อไปได้ จนกระทั่งเรียกว่าเกือบจะครบเทอม เหลือเพียงสัปดาห์นิดๆ ก็มีการยุบสภา ซึ่งก็ไม่ได้ยุบเพราะเหตุนี้ แต่ยุบเพราะท่านชวนได้สัญญาว่าจะไม่อยู่ครบเทอม เพราะฉะนั้นก็ไม่ได้หมายความว่า ถ้าจะมี ส.ส.กดดัน ด้วยการลาออกเพื่อให้เกิดการยุบสภา จะต้องมีการยุบสภาเสมอไป ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความเหมาะสมของแต่ละกรณีมากกว่า" นายจุรินทร์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า เสียง ส.ส.ในสภาขณะนี้ รัฐบาลยังเป็นเสียงข้างมาก สามารถทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติไปได้

ส่วนกรณีที่มีบางพรรคการเมืองพูดถึงสูตรการจัดตั้งรัฐบาลว่าจะมีการรวบรวมเสียง ส.ส.กับ ส.ว.ให้ได้เกิน 375 เสียง เพื่อผลักดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้ตอบไปชัดแล้วว่า ต้องให้ประชาชนให้คำตอบก่อน ต้องมีผลการเลือกตั้งปรากฎออกมาก่อน เพื่อจะได้รู้ว่าประชาชนให้การสนับสนุนพรรคการเมืองไหนเป็นจำนวนเท่าไหร่ และพรรคการเมืองต่างๆ รวมกันแล้วใครได้เสียงข้างมากจึงจะมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล กรณีที่จะเป็นการรวมเสียงทั้ง ส.ส.และ ส.ว.นั้นก็เป็นเรื่องที่ทำได้ หากมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งของ 2 สภารวมกันสำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ในการบริหารราชการแผ่นดินตามความเป็นจริงนั้น อย่างน้อยที่สุดคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นจะต้องได้เสียงจาก ส.ส.ในสภาเกินกว่ากึ่งหนึ่ง ไม่อย่างนั้นก็จะกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย การบริหารราชการแผ่นดินก็จะไปต่อไม่ได้

"ไม่ได้อยู่ที่เงื่อนไขเดียวว่าได้เสียง ส.ส.และ ส.ว.เกินครึ่งหรือไม่ แต่จะต้องมีเสียงในสภาผู้แทนฯ เกินครึ่งด้วย ไม่อย่างนั้นก็บริหารไม่ได้ เป็นนายกฯ ได้อย่างเดียว แล้วรัฐบาลก็ไปต่อไม่ได้" นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับพรรค ปชป.ยังไม่มีสัญญาณอะไรว่าจะมี ส.ส.ย้ายออกไปอีกหรือไม่ มีแต่มาเล่าให้ฟังเหมือนที่เคยตอบไปแล้วว่าจะมีคนนั้นคนนี้จะมาดูด แต่ตอนนี้ ส.ส.ทั้งหมดก็ยังมั่นคงแน่นเหนียวอยู่กับพรรค ปชป.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ