ปธ.สภาฯ ย้ำส.ส.เร่งพิจารณาพ.ร.บ.กัญชา เพื่อเก็บตกกม.ค้าง

ข่าวการเมือง Monday December 19, 2022 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่?) พ.ศ? ที่ค้างวาระการพิจารณาอยู่นั้น ไม่แน่ใจว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อไหร่ เพราะหากร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่แล้วเสร็จ กฎหมายฉบับอื่นก็เดินหน้าพิจารณาไม่ได้ เพราะสมาชิกไปเลื่อนวาระการพิจารณาขึ้นมาก่อน ดังนั้นเรื่องร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ก็จำเป็นที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ เพื่อที่จะได้พิจารณาเรื่องอื่นต่อ

พร้อมขอฝากถึงบรรดา ส.ส.ว่า ยังมีร่างกฎหมายสำคัญที่ควรจะตราเป็นกฎหมายในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ได้แก่ ร่างพ.ร.บ. มหาวิทยาลัย 2 ฉบับ และกฎหมายเช็คที่เป็นประโยชน์ หลังจากนี้จะหารือกับกรรมการประสานงาน 3 ฝ่ายอีกทีเกี่ยวกับการพิจารณากฎหมาย

นายชวน กล่าวถึงองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังมีข่าวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเตรียมทยอยลาออกอีกจำนวนมากว่า ไม่มีปัญหา เพราะเมื่อ ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้มีจำนวนลดลง องค์ประชุมก็จะลดหลั่นตามลงไปด้วย สภาก็ยังสามารถเดินหน้าทำงานต่อไปได้

ส่วนกรณีมีข้อครหาว่า ส.ส.ทิ้งสภาไปหาเสียงเลือกตั้ง นายชวน กล่าวว่า มี ส.ส.ที่ยังปฏิบัติหน้าที่มาร่วมประชุมเป็นส่วนใหญ่ ส่วน ส.ส.ที่ทิ้งสภาฯ ไปมีเป็นส่วนน้อย แต่ที่เสียดายคือมานั่งในสภาฯ แล้วไม่กดบัตรแสดงตน ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ทั้งที่ในความเป็นจริงจำนวน ส.ส.อยู่ครบ

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นั้น ขณะนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้ประสานมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ