ไฟเขียวร่างกม.เลือกตั้งท้องถิ่น เปิดช่องนักการเมือง-ส.ส.ช่วยหาเสียงได้

ข่าวการเมือง Tuesday December 20, 2022 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า ที่ประชุมวุฒิสภาที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่...) พ.ศ... ที่คณะกรรมาธิการฯ ซึ่งมี พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.เป็นประธานฯ ได้พิจารณาเสร็จแล้ว

สำหรับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีข้อเสนอให้แก้ไขเพียงมาตราเดียว คือ การเปิดช่องให้ข้าราชการการเมือง ส.ส. สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ช่วยหาเสียงเลือกตั้งได้ โดย กมธ.ของวุฒิสภาได้แก้ไขโดยตัดวรรคแรกที่บัญญัติชัดเจนให้ช่วยหาเสียงเลือกตั้งได้ และแก้ไขขยายสิทธิ์ให้ ส.ว.ช่วยหาเสียงเลือกตั้งได้ด้วย นอกจากข้าราชการการเมือง ส.ส. สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรรัฐ ที่สามารถช่วยหาเสียงเลือกตั้งได้

โดยที่ประชุมได้ลงมติชี้ขาดในมาตราดังกล่าว โดยเสียงข้างมาก 145 เสียง เห็นด้วยกับกมธ. จากนั้นได้ผ่านวาระสองและได้ลงมติในวาระสามว่าจะเห็นชอบกับทั้งฉบับหรือไม่ ผลปรากฎว่าเสียงข้างมาก 157 เสียงเห็นชอบ ขณะที่อีก 12 เสียงไม่เห็นด้วยและ งดออกเสียง 18 เสียง

สำหรับร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่...) พ.ศ... ที่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา โดยไม่มีการแก้ไขไปจากร่างที่สภาฯ เห็นชอบ ทำให้ในขั้นตอนต่อไปจะดำเนินการแจ้งให้สภาฯ ทราบและดำเนินการประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ