มติสภาเห็นชอบตัด มาตรา 3 กัญชา-กัญชง ไม่ถือเป็นยาเสพติด

ข่าวการเมือง Wednesday December 21, 2022 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้นำเข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา และเปิดลงมติในมาตรา 3 ที่ระบุว่า กัญชา ไม่ถือเป็นยาเสพติดตามกฎหมายยาเสพติด

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับกมธ. ที่ให้ตัดมาตรา 3 ทิ้งทั้งมาตรา ด้วยคะแนน 119 คะแนน งดออกเสียง 31 เสียง และไม่ลงคะแนน 3 เสียง

จากนั้นที่ประชุม ได้พิจารณาต่อในมาตรา 4 "คำนิยาม" ซึ่ง กมธ. ได้แก้ไขเนื้อหา โดยมีรายละเอียดที่สำคัญ อาทิ คำนิยามของคำว่า ผลิต กมธ. ได้ตัดคำว่า เพาะ ปลูก สังเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ ออกจากคำนิยาม ทำให้เหลือเพียง การทำ ผสม ปรุง แปรสภาพ สกัด เปลี่ยนรูป รวมถึงการแบ่งบรรจุ และรวมถึงการใช้เพื่อประโยชน์ในครัวเรือ ประกอบอาหาร และเพื่อใช้ปะโยชน์จากราก ลำต้น หรือ เส้นใย และได้เพิ่มคำว่า สื่อสารการตลาด ที่ให้หมายรวมถึง การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ สร้างข่าว เผยแพร่ข่าวสาร ส่งเสริมการขาย การแสดง หรือการส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล เป็นการเฉพาะ หรือการตลาดในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อขายสินค้า บริการหรือสร้างภาพลักษณ์

ขณะที่การอภิปรายเป็นไปอย่างหลากหลาย โดยส.ส. ส่วนใหญ่ท้วงติงต่อการแก้ไขของกรรมาธิการฯ เนื่องจากมองว่าการเขียนคำนิยามตามที่กมธ. กำหนดนั้นเท่ากับการเปิดช่องให้เกิดการใช้กัญชาเพื่อนันทนาการแบบเต็มรูปแบบ อีกทั้งการตัดการผลิต ในส่วนของ การเพาะ ปลูก ออก รวมถึงการกำหนดนิยามการขาย ที่กำหนดให้รวมถึง จำหน่าย จ่าย แจก หรือแลกเปลี่ยนนั้น อาจะมีผลกระทบต่อประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ