"ชวน" จ่อหารือวิป 2 ฝ่ายบ่ายนี้ หาทางออกแก้เกมสภาล่ม

ข่าวการเมือง Thursday December 22, 2022 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ว่า ส่วนหนึ่งเพราะมีสมาชิกเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นกับกรรมาธิการ เพราะเป็นช่วงที่กรรมาธิการต้องใช้งบประมาณ ส่วนใหญ่เดินทางกันวันนี้แล้วเดินทางกลับในวันที่ 27 ธ.ค.65 แต่การประชุมสภาเมื่อวาน ขาดองค์ประชุมไป 4 คน แต่ประธานในที่ประชุมไม่รอ แต่เชื่อว่าหากรออีก 20 นาทีองค์ประชุมคงพร้อม

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 13.30 น.วันนี้ จะประชุมกับวิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเพื่อหารือว่าการประชุมสัปดาห์หน้าอาจมีการเปลี่ยนแปลง โดยนำวาระที่วุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้วส่งกลับมาสภาผู้แทนราษฎรและมีการแก้ไข เพื่อมาดูว่าถ้าแก้ไขเล็กน้อยสภาก็สามารถผ่านได้ และประกาศเป็นกฎหมายได้เลย ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อเสนอของฝ่ายค้าน โดยเห็นว่าเป็นประโยชน์ เพราะดูแล้วร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะใช้เวลาอีกยาว เพราะการประชุมเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.65 ที่ประชุมสภาพิจารณาจากมาตรา 4 ถึงมาตรา 7 เท่านั้น ทั้งที่กฎหมายฉบับนี้มีถึง 95 มาตรา ทำให้ต้องใช้เวลา และทำให้กฎหมายอื่นค้างไปหมด

"ต้องหาทางออกกันว่าวิธีที่จะทำให้กฎหมายพิจารณาแล้วผ่านไปได้ วิธีหนึ่งคืออาจต้องประชุมพิเศษ และขอความร่วมมือกับทุกฝ่าย โดยได้มีการพูดคุยกับผู้นำฝ่ายค้านแล้ว ดังนั้นจึงต้องรอการประชุมกับวิปทั้ง 2 ฝ่ายในช่วงบ่ายกันอีกครั้ง ถ้าเห็นชอบร่วมกันก็จะจัดให้มีการประชุมพิเศษ เช่น วันพุธ ที่ต้องพิจารณากฎหมายกัญชาก็เอาเรื่องที่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาที่ผ่านการพิจารณาแล้วขึ้นมาพิจารณาก่อน เพราะใช้เวลาไม่มาก เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ผ่านสภาไปแล้ว และวุฒิสภาแก้ไขมีอย่างน้อย 5 ฉบับ" นายชวนกล่าว

ส่วนจะพักการพิจารณากฎหมายกัญชาฯ หรือไม่คงต้องหารือกันก่อน เพราะทุกคนก็ทราบว่ากฎหมายกัญชาจะผ่านไปได้ต้องใช้เวลาอีกพอสมควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ