คืนชีพกม.นิรโทษกรรม แปลงร่างสู่พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข

ข่าวการเมือง Thursday December 22, 2022 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวภายหลังเสนอร่าง พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข พ.ศ?.. ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.49 - 30 พ.ย.65 ไม่ว่าจะเป็น เสื้อแดง เหลือง ส้ม ทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ โดยไม่รวมถึงการกระทำความผิดฐานทุจริตหรือประพฤติมิชอบ และการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงการกระทำที่ส่งผลให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

นพ.ระวี กล่าวว่า หลังจากยื่น พ.ร.บ.ฉบับนี้แล้ว ตนและคณะจะประสานกับ ส.ส.พรรคการเมืองต่างๆ ต่อไปว่า จะมีเสียง ส.ส.สนับสนุนจำนวนเท่าใด ถ้าได้เสียง ส.ส.เกินครึ่งสภา ไม่ว่าจะเป็น ฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เราคงจะเดินหน้าผลักดันร่าง พ.ร.บ.นี้ให้ทันก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ.66 แต่ถ้าไม่มีก็คงยากที่จะผลักดันให้จบในสภาชุดนี้ได้

หากสภาฯ รับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้จะทำให้ไม่มีใครสามารถแปรญัตติจนสุดซอยได้เหมือนอดีต โดยจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองคดีที่จะได้รับการนิรโทษกรรม โดยมีจำนวนไม่เกิน 7 คน ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ พ.ร.บ.มีผลบังคับใช้ โดยมีหน้าที่รับเรื่องจากผู้ต้องหาคดีตาม มาตรา 3 ที่ต้องการได้รับการนิรโทษกรรม และพิจารณาว่าคดีที่ยื่นเข้ามาว่าคดีใดอยู่ในเงื่อนไขที่จะได้รับการนิรโทษกรรม จากนั้นจะแจ้งความคิดเห็นของกรรมการกลั่นกรองคดีที่ได้รับการนิรโทษกรรมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ โดยคำชี้ขาดของคณะกรรมการกลั่นกรองคดีให้เป็นที่สุดและให้หน่วยงาน หรือเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ปฏิบัติไปตามคำชี้ขาดโดยพลัน คณะกรรมการกลั่นกรองคดีที่จะได้รับการนิรโทษกรรมมีวาระ 10 เดือน นับแต่วันที่ได้รับการแต่งตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ