ภท.ยืนกราน! กยศ.ต้องปลอดดอกเบี้ย หากครั้งหน้าเป็นรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday December 28, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ประกอบด้วย นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่, ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย และนายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม. ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... หลังจากที่วุฒิสภาได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม

ซึ่งจากเดิม กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) มีการคิดดอกเบี้ยกู้ยืมไม่เกิน 7.5% ต่อปี กำหนดเบี้ยปรับ 1.5% ต่อเดือน หรือ 18% ต่อปี และกำหนดให้ต้องมีผู้ค้ำประกัน ซึ่งพรรคภูมิใจไทย ได้เสนอแก้ไขโดยไม่ให้มีการคิดดอกเบี้ยกู้เงิน ไม่มีเบี้ยปรับ และไม่มีผู้ค้ำประกัน โดยร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาในชั้นของสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว

ขณะที่ ที่ประชุมวุฒิสภาได้แก้ไขร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยให้มีการคิดดอกเบี้ย 1% และมีเบี้ยปรับ 0.5% ต่อปี และส่งกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งพรรคภูมิใจไทย ยืนยันมาโดยตลอดว่าไม่เห็นด้วยกับการคิดดอกเบี้ย และต้องไม่มีค่าปรับ ไม่มีผู้ค้ำประกัน โดยให้ปลดล็อกทั้งหมด ซึ่งเมื่อพรรคฯ ได้พิจารณาร่างแก้ไขของทางวุฒิสภาแล้ว ก็เห็นว่าไม่เป็นไปตามนโยบายของพรรคฯ

ดังนั้น พรรคภูมิใจไทยจึงมีมติว่าจะงดออกเสียง ในขณะเดียวกันก็มีมติไม่ตั้งคณะกรรมาธิการร่วม เนื่องจากหากตั้งคณะกมธ. ร่วมจะทำให้กฎหมายมีความล่าช้า พรรคจึงตระหนักว่า หากพรรคฯ จะยืนยันตามนโยบายของพรรคอย่างเข้มแข็งต่อไป ก็อาจทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ดังนั้น พรรคจึงตัดสินใจไม่คัดค้านร่าง พ.ร.บ. ฉบับที่วุฒิสภาได้ปรับแก้ ทั้งนี้ เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ผู้ค้ำประกันที่ต้องถูกผูดมัดจาก พ.ร.บ. ได้รับผลประโยชน์ไปก่อน เพราะอย่างน้อยยังได้รับการลดเบี้ยปรับ และไม่มีผู้ค้ำประกัน จึงจำเป็นต้องให้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับของวุฒิสภามีผลใช้บังคับได้ ทางพรรคสัญญาว่า หากในอนาคตได้เป็นรัฐบาล จะดำเนินการเรื่องนี้ต่อไป เพื่อไม่ให้มีดอกเบี้ยและเบี้ยปรับอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ