จับเก้าอี้ให้ดี! เพื่อไทย ลั่นศึกอภิปรายรอบนี้รัฐบาลมีสะเทือน

ข่าวการเมือง Friday December 30, 2022 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า พรรคเพื่อไทยได้เตรียมขุนพลอภิปรายไว้ประมาณ 15 คน ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลครบแล้ว และอยู่ระหว่างการซ้อมอภิปราย เพื่อให้การอภิปรายมีน้ำหนักมากขึ้น โดยจะเน้นอภิปรายไปที่นายกรัฐมนตรีเป็นหลัก เพราะเป็นหัวหน้ารัฐบาล

ทั้งนี้ การอภิปรายตามมาตรา 152 สามารถอภิปรายรัฐมนตรีได้ทั้งคณะ และเป็นการอภิปรายภาพรวม ไม่ได้เจาะจงรัฐมนตรี ส่วนระยะเวลาการอภิปรายคาดว่า 3 วันน่าจะเหมาะสม

"เดิมได้แค่ 2 วัน แต่ครั้งนี้ปัญหาการบริหารราชการของรัฐบาลมีปัญหา จึงต้องได้รับคำแนะนำและได้รับการแก้ไข เพราะการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 152 เป็นการชี้ให้เห็น และให้คำแนะนำเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เมื่อปัญหามากก็ต้องใช้เวลาพอสมควร" เลขาฯ พรรคเพื่อไทยระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากญัตติที่ยื่นอภิปราย มีความเป็นไปได้ที่จะสะเทือนถึงผลการเลือกตั้งหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า มีผลเพราะจะชี้ให้เห็นถึงความผิดพลาด และความล้มเหลว ซึ่งรัฐบาลเดินทางมาถึงปลายทางแล้ว คิดว่าเวลาที่เหลือแค่ 2 เดือนกว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหวังให้รัฐบาลมาแก้ไข แต่อย่างน้อยที่สุด บางเรื่องที่จะเกิดความเสียหาย ก็ไม่ควรจะทำต่อ

"เชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์และจะสั่นสะเทือนรัฐบาลได้ พรรคเพื่อไทยได้แบ่งประเด็นการอภิปราย ประมาณ 10 ด้าน เช่น การไม่สามารถทำตามนโยบายที่บอกไว้กับประชาชนได้ บางนโยบายของรัฐบาลที่ไม่ควรเดินหน้าต่อ และการทำงานของรัฐบาลที่ส่อไปในทางทุจริต" นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ