อรรถวิชช์ คาใจ! ทวงถามเก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่นหลังสิ้นปีแล้ว

ข่าวการเมือง Saturday December 31, 2022 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสิ้นปีภาษี แต่รัฐบาลยังไม่มีความคืบหน้าในการเก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่นน้ำมัน ขณะที่บริษัทโรงกลั่นเริ่มเอากำไร ไปการลงทุนเพิ่ม จ่ายเงินปันผลกันแล้ว

"ผมทวงเรื่องภาษีลาภลอยตั้งแต่หนี้กองทุนน้ำมันยังไม่ถึงแสนล้าน ทางกระทรวงพลังงานบอก จะไปขอบริจาคโรงกลั่น 2 หมื่นล้าน ผมก็ย้ำเตือนว่า โรงกลั่นเป็นบริษัทมหาชนจะบริจาคแบบนั้นได้อย่างไร มันต้องชัดเจน ให้ทำเป็นพระราชกำหนดเก็บภาษีจะชัดเจนกว่า แต่ท่านก็ไม่ทำจนถึงวันนี้ วันสิ้นปีภาษี" นายอรรถวิชช์ กล่าว

ที่ผ่านมา ตน และนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค ได้เตือนเรื่องกำไรเกินจริงของโรงกลั่นมาตั้งแต่ มิ.ย. 65 อันเกิดจากราคาน้ำมันสำเร็จรูปมีราคาห่างจากราคาน้ำมันดิบมหาศาล เพราะสงครามรัสเซีย-ยูเครน เมื่อช่วงต้นปี ทำให้โรงกลั่นเกิดกำไรเกินจริงไปทั่วโลก โดยหลายประเทศมีการเก็บภาษีลาภลอยในส่วนนี้ เพื่อนำไปบรรเทาสถานการณ์พลังงาน แต่ไทยกลับไม่เก็บภาษีลาภลอย แต่ไปเลือกใช้วิธีค้ำประกันหนี้ให้กองทุนน้ำมัน 1.5 แสนล้าน เอาเงินกู้มาอุ้มราคาพลังงาน แทนที่จะเก็บภาษีจากโรงกลั่นที่กำไรมหาศาล ผลคือคนไทยต้องผ่อนหนี้ให้กองทุนน้ำมันยาวถึง 7 ปี โดยรัฐบวกไว้ในราคาน้ำมันที่เราเติมแบบไม่รู้ตัว เพื่อจ่ายให้กองทุนน้ำมัน เหตุที่เป็นแบบนี้ เพราะกระทรวงพลังงานไม่กล้าไปเก็บภาษีลาภลอย ปล่อยให้โรงกลั่นโกยกำไร

นายอรรถวิชช์ ย้ำว่า 1 ปีผ่านไป อย่าให้ระบอบอุปถัมภ์จากธุรกิจพลังงานกัดกินประเทศ พลังงานเป็นรากฐานของราคาสินค้า ปัญหาของแพง ถึงเวลารื้อโครงสร้างพลังงานหรือยัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ