พรเพชร ปราม ส.ว.ระวังเก้าอี้สั่น! อย่าออกตัวแรงโหวตนายกฯ

ข่าวการเมือง Monday January 2, 2023 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้ความเห็นถึงกรณีที่มีการมองกันว่า ส.ว.แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และฝ่ายของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของ พปชร. จะส่งผลในการเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งหน้าอย่างไร ว่า เชื่อว่า ส.ว.แต่ละคนย่อมมีความเห็นแตกต่างกันแน่นอน ซึ่งคงจะเห็นได้ชัดเจนจากตอนที่ลงคะแนน

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะมี ส.ว.น้อยคน ที่จะแสดงความชัดเจนในตอนนี้ เพราะคงไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง และตนในฐานะที่เป็นประธานวุฒิสภา ก็คงพูดอะไรมากไม่ได้

"ยิ่งประธาน ยิ่งไปบอกไม่ได้ว่าคุณจะเลือกอะไร ตอนนี้คุณเห็นพรรคไหนดี หรือถ้าคะแนนไม่ถึง แล้วพรรคนี้เขาได้ และคุณจะสนับสนุนหรือไม่ ถ้าโดยหลักการก็ต้องพูดว่าวุฒิสภามีหน้าที่ที่จะดูว่าประเทศชาติเรา จะเดินหน้าได้อย่างไร" นายพรเพชร กล่าว

ประธานวุฒิสภา กล่าวด้วยว่า ในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งใหม่นี้ เท่าที่ได้ฟังจาก ส.ว.ต่างบอกว่าต้องขอพิจารณาก่อนว่า ถ้าเลือกไปแล้ว จะมีความมั่นคงในระบบรัฐสภาหรือไม่ ซึ่งเรื่องความมั่นคง อยู่ในขั้นตอนแรกของการเลือกพรรคการเมืองใหม่เข้ามา แน่นอนว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่จะต้องมีการฟอร์มรัฐบาลให้ได้เร็ว และรัฐบาลต้องมั่นคง ส.ว.ก็คงต้องมีบทบาท เพราะส.ว.ต้องคำนึงถึงว่าสร้างความมั่นคงได้อย่างไร ถ้าไม่มั่นคงก็ยุบสภากันอีก ดังนั้นอายุการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีก็มีส่วน

"ถ้าเราเลือกไม่ดี ไม่ถูกต้อง ก็จะมีผลกระทบ ไม่ว่าส.ว.หรือส.ส.ทุกคนก็รักประเทศชาติ และอยากให้ประชาธิปไตยเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งนี่เป็นความคิดและเป็นความตั้งใจ...คนที่จะเป็นนายกฯได้ สมมติเขาอยู่ในพรรคการเมืองที่ได้เสียง 250-255 แล้วมาได้เสียงจากส.ว. โหวตนายกฯ ก็ไม่มั่นคงเท่าไร ถ้าจะให้ดี ส.ส.ที่รวมกันต้องมีเสียงมาก เพราะส.ว.เพียงไปช่วยสนับสนุน" นายพรเพชร ระบุ

เมื่อถามว่า อายุการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เหลืออีก 2 ปี ถือว่ามั่นคงหรือไม่ นายพรเพชร ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น โดยกล่าวเพียงว่าคงไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทราบหรือไม่ว่าขณะนี้มีการรวมเสียง ส.ว.ไปกับพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ทำให้มีเสียงสนับสนุนถึง 375 เสียงแล้ว นายพรเพชร กล่าวว่า ยังไม่ได้ยินว่าใครจะทำอย่างนั้น แต่เชื่อมั่นว่าไม่มี อย่างไรก็ตาม ต้องให้พรรคการเมืองฟอร์มให้เห็นชัดก่อน

ส่วน ส.ว.ที่ออกมาแสดงท่าทีว่าสนับสนุนใคร หรือไม่สนับสนุนใครนั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญและเป็นอันตรายต่อตัวเขาเอง ที่อาจจะถูกดำเนินการในทางกฎหมาย และถึงขั้นพ้นจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ