ชิล! รัฐบาลไม่กังวลฝ่ายค้านขออภิปรายทั่วไป ชี้ไม่ถึงขั้นลงดาบ

ข่าวการเมือง Tuesday January 3, 2023 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ภายใต้ยุทธการ "ถอดหน้ากากคนดี" ว่า หากสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องมาถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ก็จะมีการปรึกษาหารือทันทีว่าจะพร้อมไปชี้แจงต่อสภาฯ เมื่อใด ซึ่งยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเป็นช่วงใด เนื่องจากต้องถามความพร้อม ครม.ทั้งคณะก่อน

การอภิปรายครั้งนี้ ต่างจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ระบุเป็นตัวบุคคล แต่ครั้งนี้เป็นการอภิปรายทั่วไป ซึ่ง ครม.ทั้งคณะต้องไปตอบข้อซักถาม ซึ่งหากสภาฯ ยังไม่ส่งเรื่องมา ก็คงไม่สามารถตีตนไปก่อนไข้ได้ เพราะจะไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ ไม่กังวลกับการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ปฏิบัติกันมาทุกครั้ง ซึ่งตามกฎหมายระบุไว้ชัดว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสามารถสอบถามข้อเท็จจริงหรือให้ข้อเสนอแนะ ไม่ใช่การว่ากล่าว หรือโจมตี เหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

"เป็นการซักถามเพื่อให้ตอบ หรือเพื่อเสนอแนะให้นำไปปฏิบัติ และจะจบลงโดยไม่มีการลงมติใดๆ ยิ่งเป็นปลายสมัยสภาฯ ปลายสมัยรัฐบาล ทุกคนก็อยากจะพูด อยากจะฝากเอาไว้" นายวิษณุ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม ยืนยันว่า ไม่ขัดข้องและมีความพร้อมในการตอบญัตติการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ส่วนเรื่องการกำหนดวันจากฝ่ายรัฐบาลที่มีคณะทำงาน โดยคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร(วิปรัฐบาล) ก็ต้องมีการชี้แจงว่าตรงไหนจะเหมาะสม แต่ในวันนี้ยังไม่มีการเสนอมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ