ปธ.ชวน นัดวิป 3 ฝ่ายเคาะวันซักฟอก-พิจารณากม.ตกค้างช่วงบ่ายนี้

ข่าวการเมือง Wednesday January 4, 2023 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรอบการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ว่า วันนี้เวลา 14.00 น.จะหารือกับวิปทั้ง 3 ฝ่าย โดยประเด็นแรกจะหารือเรื่องญัตติการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อสอบถามฝ่ายผู้เสนอว่าจะใช้ช่วงเวลาใด เท่าที่คุยกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านฯ ในเบื้องต้นอยากได้ช่วงปลายเดือน ม.ค. ซึ่งหากหารือกับตัวแทนรัฐบาลแล้วตกลงกันได้ก็จะกำหนดเวลาที่แน่นอน

ส่วนเรื่องอื่นตั้งใจว่าจะพูดถึงเรื่องกฎหมายที่ค้าง เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง อาจจะต้องใช้เวลา รวมถึงร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ต้องให้เสร็จก่อนจึงจะสามารถพิจารณากฎหมายฉบับอื่นได้ ดังนั้นจะหารือว่าหากจะให้ประชุมในวันศุกร์ใดวันศุกร์หนึ่งจะพร้อมหรือไม่ เพราะเท่าที่ดูช่วงปลายสมัยก็จะยากหน่อย

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า อีกเรื่องที่จะหารือ คือ เรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว โดยจะหารือว่าเมื่อบรรจุวาระเข้าไปแล้ว แต่ละฝ่ายจะสามารถตกลงกันได้หรือไม่ว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ หากสามารถตกลงกันได้ก็จะทำให้เรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วผ่านไปได้ เพราะเป็นผลงานที่แต่ละฝ่ายทำมา บางคณะอาจใช้เวลา 1 ปี หรือบางคณะอาจใช้เวลา 2 ปี จึงไม่ควรที่จะค้างเพราะจะทำให้เสียของ จึงอาจจะให้ผ่าน ส่วนกฎหมายหากไม่ทันก็แล้วแต่รัฐบาล เพราะกฎหมายที่สำคัญก็เป็นของรัฐบาล

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10-11 ม.ค.จะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเฉพาะวาระแรกหรือครบทั้ง 3 วาระ นายชวน กล่าวว่า เข้าใจว่าวันที่ 10 ม.ค.จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ คงใช้เวลาทั้งวัน เพราะมี 100 กว่ามาตรา จากนั้นวันที่ 11 ม.ค.จะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ฝ่ายค้านเสนอ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 ม.ค.66 ได้ยิน ครม.ระบุว่าอาจจะมีเรื่องที่ต้องขออนุมัติเกี่ยวกับเรื่องข้อตกลงระหว่างประเทศ แต่ขณะนี้ยังมาไม่ถึงสภา ซึ่งกฎหมายของรัฐบาลไม่ควรค้างแม้แต่เรื่องเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ