ฝ่ายค้าน ลุ้นเปิดซักฟอกครึ่งหลัง ม.ค.-ต่อรองขอเวลามากกว่า 22 ชม.

ข่าวการเมือง Wednesday January 4, 2023 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรอบเวลาการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อสอบถามและเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จากการหารือร่วมกันของพรรคฝ่ายค้าน และปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ในเบื้องต้นคาดว่าจะเปิดอภิปรายได้ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 หรือสัปดาห์ที่ 4 ของเดือน ม.ค.66 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรีจะให้ความเห็นชอบด้วย

แต่ละพรรคได้รับมอบภารกิจเนื้อหาสาระการอภิปรายที่วางกรอบไว้ตามญัตติ ระบุถึงความล้มเหลวในทุกด้านของนโยบายรัฐบาล ซึ่งฝ่ายค้านจะสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยแต่ละพรรคจะแยกไปวางแนวทางการอภิปรายในเนื้อหาสาระ รวมถึงตัวผู้อภิปรายและเวลาการอภิปราย

"อย่างน้อยเวลาในการอภิปรายไม่ควรต่ำกว่าครั้งที่ผ่านมา ที่ผ่านมาฝ่ายค้านได้เวลา 22 ชั่วโมง ครั้งนี้การเจรจาต่อรองก็ควรได้มากกว่า 22 ชั่วโมง ฉะนั้นการเตรียมตัวของผู้อภิปรายก็ขึ้นอยู่กับเวลาด้วย" นพ.ชลน่าน กล่าว

ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า วันนี้พรรคเพื่อไทยจะประชุมนัดที่ 2 เกี่ยวกับตัวผู้อภิปรายที่ได้วางไว้ในแต่ละประเด็น และตัวผู้อภิปรายจะนำกรอบเนื้อหาสาระการอภิปรายมานำเสนอ เพื่อพิจารณาในรายละเอียดพร้อมกับคณะที่ปรึกษา ตลอดจนซักซ้อมแนวทางการนำเสนอทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ