ศักดิ์สยาม ตอบกระทู้ปมร้อนเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ทำไมแพง?

ข่าวการเมือง Thursday January 5, 2023 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เข้าตอบกระทู้ถามสดของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล เกี่ยวกับความเหมาะสมกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมเปลี่ยนป้ายจาก "สถานีกลางบางซื่อ" เป็น "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์" ที่มีมูลค่ากว่า 33 ล้านบาท ซึ่งมีราคาแพงเกินความจำเป็นว่า เรื่องนี้ดำเนินการโปร่งใส ไม่มีอะไรต้องปกปิด พร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบ และเมื่อผลสอบออกมาแล้วก็จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อไป โดยไม่มีการละเว้น

ส่วนการเปลี่ยนชื่อนั้นเป็นประเพณีปฏิบัติ ไม่ใช่ความต้องการของตน เช่น กรณีสนามบินหนองงูเห่าเปลี่ยนเป็นสนามบินสุวรรณภูมิ

นายศักดิ์สยาม ยังได้ชี้แจงว่า การเปลี่ยนแปลงชื่อจาก "สถานีกลางบางซื่อ" ที่ติดตั้งเมื่อปี 63 เป็น "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์" เนื่องจากได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานชื่ออันเป็นมงคล เมื่อเดือน ก.ย.65 ซึ่ง รฟท.ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามขั้นตอนของทางราชการ

โดยสามารถแยกค่าใช้จ่ายออกเป็น ค่ารื้อถอนกว่า 6 ล้านบาท, ค่าเปลี่ยนกระจก 85 ตารางเมตร และโครงเหล็ก 188 ตารางเมตร กว่า 24 ล้านบาท, ค่าออกแบบ 9 แสนบาท และค่าติดตั้งรื้อถอน 1.6 ล้านบาท

แต่เมื่อมีข้อกังวลห่วงใย ตนได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความถูกต้องให้รู้ผลภายใน 15 วัน

ในส่วนประเด็นการจ้างผู้รับเหมารายเดิม บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) เพราะยังอยู่ในช่วงประกันสัญญา แม้มีกรณีพิพาทกรณีนำสถานีกลางบางซื่อไปเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ล่าสุดรฟท. แพ้คดีนั้น เนื่องจากขณะนี้คดียังไม่ถึงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ