วิปรัฐบาลมั่นใจซักฟอกไม่ลงมติไม่นำสู่การยุบสภา คาด 2 วันเพียงพอ

ข่าวการเมือง Thursday January 5, 2023 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุญเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล และส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ว่ารัฐบาลยังไม่ได้กำหนดวัน แต่วิปรัฐบาลเห็นว่าควรจะอภิปรายในช่วงปลาย ม.ค.หรือต้น ก.พ.นี้ และใช้เวลา 2 วัน ซึ่งมั่นใจว่าการอภิปรายในครั้งนี้ไม่นำไปสู่การยุบสภาตามที่ฝ่ายการคาดการณ์อย่างแน่นอน เพราะฝ่ายรัฐบาลมีความพร้อมในการชี้แจง

"ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ว่าการอภิปรายทั่วไปในครั้งนี้ จะนำไปสู่การยุบสภา ขอย้ำว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะฝ่ายรัฐบาลมีความพร้อมในการชี้แจง และการอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของฝ่ายค้าน จึงอยากให้เตรียมข้อมูลให้พร้อมในการอภิปรายซักถาม ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลก็ได้ย้ำไปยังรัฐมนตรีว่าให้เตรียมผลงานในการชี้แจง เพราะครั้งนี้เหมือนเป็นการดีเบตระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาล แล้วประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ" นายชินวรณ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ขอให้ทุกฝ่ายทำงานในบทบาทหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ เพราะประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ขอให้การอภิปรายครั้งนี้ เป็นการอภิปรายอย่างแท้จริง อย่านำเรื่องส่วนตัวหรือวาทะกรรมมาพูด ซึ่งวิปรัฐบาลพร้อมให้ความร่วมมือและจะไม่ขัดขวางการอภิปรายใด ๆ

รองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า กรณีที่เสนอให้ใช้เวลา 2 วัน เนื่องจากเห็นว่าไม่ใช่การอภิปรายตามมาตรา 151 เพื่อลงมิติไว้วางใจ ที่จะต้องอภิปรายให้ครบทุกคน แต่กรณีนี้เป็นข้อเสนอแนะ อย่างไรก็ตาม ควรให้สิทธิ์ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลสามารถชี้แจงได้ตามข้อบังคับ โดยต้องสลับการชี้แจงทั้ง 2 ฝ่ายเท่ากัน แต่ทั้งหมดก็ต้องพูดคุยกันตามที่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 นัดหมาย

ส่วนการพิจารณาร่างกฎหมายในสภาฯ นั้น นายชินวรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ...ที่คณะกรรมาธิการได้พิจารณาเสร็จแล้ว และเลื่อนระเบียบวาระร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ขึ้นมารอการพิจารณาต่อ ดังนั้นจึงไม่สามารถเลื่อนได้อีก เว้นแต่จะนัดประชุมพิเศษ โดยใช้อำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎร

แต่จากการประสานกับพรรคภูมิใจไทย ที่เป็นผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ได้รับคำยืนยันว่าให้พิจารณาเรียงตามลำดับมาตรา ไม่สามารถทำเป็นอย่างอื่นได้ เพียงแต่ขอความร่วมมือจากกรรมาธิการและสมาชิก ให้แสดงความเห็นเฉพาะมาตราที่มีความสำคัญ จะทำให้การพิจารณารวดเร็วขึ้น

"ยอมรับว่าเป็นห่วงว่าหากกรรมาธิการและสมาชิกยังแสดงความเห็นเช่นเดิม อาจจะทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าว พิจารณาไม่เสร็จในสมัยประชุมนี้ เพราะแม้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ก็ต้องไปผ่านวุฒิสภา ซึ่งผมเข้าใจว่า ส.ว.รอพิจารณาอยู่หลายประเด็น ที่คุยกันก็ต้องใช้เวลา และไม่น่าจะทันที่จะประกาศใช้ในสมัยประชุมนี้ วิปรัฐบาลกังวลว่าจะทำอย่างไรให้ใช้สมัยประชุมสภาฯ นี้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่กระทบกฎหมายอื่น ซึ่งคิดว่าหากเป็นไปได้ ควรนัดประชุมพิเศษ" นายชินวรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ