ทำใจ! ร่างแก้ไข รธน.เพื่อไทยเสนอไม่ทัน 10-11 ม.ค.นี้ เล็งผลักดันต่อหลังเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday January 6, 2023 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยอมรับว่า ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่.....) พ.ศ... แก้ไขมาตรา 159 และ มาตรา 272 ที่พรรคฯ เสนอจะไม่ทันพิจารณาในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10-11 ม.ค.นี้

เนื่องจากร่างกฎหมายตามวาระ คือ ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ... ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วมีรายละเอียดที่ต้องอภิปรายถกเถียงจำนวนมาก และบางมาตรามีความขัดแย้งกันเอง เบื้องต้นทราบจาก กมธ.ว่าอาจต้องใช้เวลาพิจารณาต่อเนื่องทั้ง 2 วัน นอกจากนั้นยังมี ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ... ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ

"เราได้ทำใจแล้วว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจพิจารณาไม่ทัน แต่ผมได้คุยกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ นอกรอบเมื่อกลางสัปดาห์ว่า ช่วงที่ยังไม่ปิดสมัยประชุม ยังมีเวลาที่พอขอเปิดประชุมรัฐสภาได้ เพื่อให้รัฐสภาได้พิจารณาอภิปราย แม้จะได้อภิปรายในวาระก่อนรับหลักการร่างอาจไม่ผ่านขั้นตอนรับหลักการหรือหากผ่านไปตั้งกรรมาธิการ เวลาจะไม่พอทำให้แล้วเสร็จในสภาชุดปัจจุบัน" นายสมคิด กล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการของพรรคฯ เตรียมขับเคลื่อนต่อหลังการเลือกตั้ง เพื่อให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยกระบวนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ตามร่างที่พรรคฯ เสนอและค้างอยู่ในการพิจารณา หากพรรคฯ ได้เป็นรัฐบาล ทั้งนี้ยอมรับว่าต้องดำเนินการทำประชามติสอบถามประชาชนก่อน

ส่วนกรณีการลงมติของ ส.ว.ต่อญัตติที่เสนอให้ ครม.ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญพร้อมวันเลือกตั้ง ยอมรับว่าหมดหวังเช่นกัน แม้ ส.ว.จะเห็นชอบก่อนหมดสมัยประชุม แต่ต้องผ่านขั้นตอนเห็นชอบจาก ครม.อีก เพราะเป็นผู้อนุมัติให้ใช้งบประมาณเพื่อดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ