จับตา ส.ส.ไขก๊อกอีกล็อต! "ชวน" ห่วงเสียงรัฐบาลไม่พอ

ข่าวการเมือง Monday January 9, 2023 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การลาออกของ ส.ส.น่าจะยังมีอยู่ อาจมีเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม เพราะมีการเปิดตัวพรรคใหม่ในวันนี้ และอาจมีการลาออกชุดใหญ่จากหลายพรรค รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ด้วย แต่ไม่แน่ใจว่าจะมีจำนวนเท่าใด เพราะบางคนอาจจะยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ ทั้งนี้ ส่วนตัวติดตามตัวเลข ส.ส.ของฝ่ายรัฐบาลอยู่ว่าจะเหลือเท่าใด หากตัวเลขของฝ่ายรัฐบาลเปลี่ยนแปลงไป ก็อาจจะมีผลเรื่องเสียงข้างมากในสภา แต่ขณะนี้ถือว่าตัวเลขของฝ่ายรัฐบาลยังมีมากกว่า

สำหรับการลาออกของ ส.ส.จำนวนมากที่คาดการณ์ จะนำไปสู่การยุบสภาในวันที่ 6 ก.พ.หรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า เรื่องยุบสภาไม่สามารถที่จะไปคาดหมายได้ เพราะอยู่ที่ฝ่ายบริหาร แต่เคยบอกไปแล้วว่า รัฐบาลน่าจะตัดสินใจช่วงก่อนวันที่ 23 มี.ค.66 อย่างไรก็ตาม จะขอหารือเพื่อเปิดประชุมนัดพิเศษในวันที่ 20 ม.ค.นี้ เพื่อพิจารณาเรื่องที่เห็นว่ามีความจำเป็น เช่น ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยฯ ซึ่งเป็นประโยชน์ในเรื่องการศึกษาของชาติ แต่หากไม่พร้อม ก็จะไม่นัด

นายชวน ปฏิเสธที่จะและความคิดความเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการจัดงานเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ของพรรครวมไทยสร้างชาติในวันนี้ เพราะติดตามข่าวเท่านั้น โดยทราบว่าจะมีสมาชิกพรรคการเมืองลาออกไปร่วมงาน ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มีคนมาลาตนอยู่บ้าง เช่น ส.ส.นครปฐม แต่ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มาบอกให้ทราบ ซึ่งก็ต้องรอดูว่าจะมีคนปรากฎตัวในงานเปิดตัวกี่คน และหลังจากนี้ ประเมินว่าน่าจะมี ส.ส.ลาออกอีก แต่ไม่น่าจะเป็นชุดใหญ่

นายชวน ยังกล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่แจ้งวันเข้ามา ซึ่งได้ส่งเรื่องไปตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ในการหารือเบื้องต้นจะเป็นช่วงปลายเดือนม.ค. 66 แต่ล่าสุดทราบจากนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล แจ้งว่า รัฐบาลอยากได้ช่วงต้นเดือนก.พ. ซึ่งเรื่องนี้จะให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่1 ไปหารือเพื่อหาข้อสรุปต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ