ชัดนะ! มือกม.ยัน "บิ๊กตู่" ใช้ลากิจสมัครรวมไทยสร้างชาติได้

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2023 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการลากิจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อไปร่วมงานพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า สามารถไปร่วมทำกิจกรรมของพรรคการเมืองได้ เพราะถือเป็นเวลานอกราชการ แต่ส่วนตัวยังไม่ได้ดูว่า นายกรัฐมนตรีมีข้อผิดพลาด บกพร่องอย่างไร

สำหรับกรณีที่นายกฯ ตั้งคนของพรรคการเมืองเป็นที่ปรึกษานายกฯ ทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกรัฐบาลเวลามีโควต้า สามารถตั้งคนของพรรคการเมือง คนของพรรคตัวเอง หรือไม่ก็คนของพรรคอื่น ซึ่งทุกรัฐบาลเหมือนกัน และตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ถือเป็นตำแหน่งข้าราชการทางการเมือง

ในส่วนของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ.... และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... โปรดเกล้าฯ ลงมาแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ลงมา ยังไม่ถึงกำหนดเวลา 90 วัน

ด้าน นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การลากิจของนายกฯ ถือเป็นระเบียบเฉพาะของตำแหน่งนายกฯ เท่านั้น โดยวานนี้สำนักเลขาธิการนายกฯ ได้แจ้งมายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตามระเบียบ เพื่อแจ้งให้คณะรัฐมนตรีรับทราบว่า นายกฯ ลากิจ

ส่วนกรณีของรัฐมนตรีรายอื่น ก็จะเป็นตามระเบียบ และในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลาประชุม เนื่องจากมีภารกิจที่ต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ