ย้ำชัด! ไม่ยุบสภา หนีอภิปราย

ข่าวการเมือง Thursday January 12, 2023 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงญัตติอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ว่า ขณะนี้ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีความพร้อมที่จะตอบชี้แจงในญัตติดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.เป็นต้นไป ซึ่งวิปรัฐบาลมองว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม เมื่อดูจากประเด็นของฝ่ายค้านมีประมาณ 20 ประเด็น ฝ่ายรัฐบาลต้องเตรียมความพร้อมในการชี้แจงประมาณ 40 ประเด็น ซึ่งทุกประเด็นที่ฝ่ายรัฐบาลได้ติดตามก็คิดว่าฝ่ายรัฐบาลจะชี้แจงได้อย่างชัดเจนแต่ก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักในการชี้แจงของแต่ละฝ่ายให้ประชาชนตัดสินใจ

หลังจากนี้จะมีการนัดประชุมวิปสองฝ่ายในวันที่ 25 ม.ค.66 เพื่อกำหนดวันอภิปราย แต่ฝ่ายวิปรัฐบาลมองว่าใช้เวลาในการอภิปรายเพียง 2 วันก็เพียงพอแล้ว

ส่วนคำพูดที่ว่า ฝ่ายรัฐบาลอย่ายุบสภาเพื่อหนีการอภิปราย วันนี้ก็ชัดเจนแล้วว่าครม.มีความพร้อม และคงไม่มีการยุบสภาเพื่อหนีการอภิปรายแน่นอน พร้อมขอให้ฝ่ายค้านทำการบ้านอย่างเต็มที่

สำหรับการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 จะเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของสภาฯ สมัยนี้ เพราะฉะนั้นจึงอยากให้ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลอภิปรายด้วยความสร้างสรรค์ไม่ควรนำเรื่องส่วนตัวมาอภิปราย ควรที่จะเสนอแนะปัญหาในการบริหารประเทศชาติบ้านเมืองอย่างตรงไปตรงมา และคิดว่าทางนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีจะตอบอย่างตรงไปตรงมา เพื่อจะทำให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชน และเชื่อว่าในโลกยุคใหม่ ข่าวสารจะถึงประชาชนได้อย่างกว้างขวางก็จะมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกตั้งในอนาคตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ