ฝ่ายค้านแซะ "บิ๊กตู่" ตั้งที่ปรึกษาฯ ซ่อนเงื่อนใกล้เลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday January 12, 2023 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรีกรณีการแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี 3 ราย โดยใช้ถ้อยคำเสียดสี ทำให้ถูกนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมในขณะนั้น กล่าวตักเตือนหลายครั้ง แต่นายจิรายุ ยังคงใช้ถ้อยคำเสียดสีบุคคลภายนอกเป็นระยะ

นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งที่ปรึกษา รวม 5 คน เป็นตำแหน่งทางการเมืองที่ไม่ได้มีผลตอบแทน ซึ่งในรัฐบาลที่ผ่านมา ก็มีการแต่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีจำนวนมาก ซึ่งฝ่ายค้านสามารถตรวจสอบได้ หากเห็นว่าเป็นการกระทำความผิด ก็สามารถนำหลักฐานไปดำเนินการตามกฎหมายได้ แต่สิ่งที่สงสัยยังไม่ได้เกิดขึ้นเลย ตนจึงไม่สามารถไปบอกได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร

นายจิรายุ ได้สอบถามต่อว่า ถึงแม้ตำแหน่งดังกล่าวจะไม่ได้รับเงินเดือน แต่ในคำสั่งแต่งตั้งของนายกรัฐมนตรีระบุว่าที่ปรึกษาฯ ดังกล่าว มีอำนาจเข้าไปแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานราชการได้ และไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกฯ ในช่วงใกล้ครบวาระ การที่ตนนำมาตั้งกระทู้ถาม เพราะเห็นว่าคำสั่งแต่งตั้งมีการระบุให้หน่วยงานช่วยอำนวยความสะดวกและรับรองค่าใช้จ่าย ซึ่งย้อนแย้งกับการออกมาชี้แจง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการตั้งกระทู้ถาม นายจิรายุ ได้พาดพิงไปถึงพรรครวมไทยสร้างชาติอยู่หลายครั้ง ซึ่งเป็นพรรคที่นายกรัฐมนตรีไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคว่าเป็นพรรครวมไทยสร้างหนี้ ซึ่งนายศุภชัย ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมในขณะนั้น ได้ขอให้นายจิรายุ หยุดพูด เพราะการพูดพาดพิงดังกล่าว ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับฝ่ายใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ