สภาฯ เห็นชอบส่งรายงานตั้ง Entertainment Complex ให้รัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday January 12, 2023 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณาเรื่องที่กรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้วกรณีผลการพิจารณาศึกษาญัตติเรื่อง การเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) การจัดเก็บรายได้และภาษีจากธุรกิจกาสิโนถูกกฎหมาย และมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาบ่อนการพนันผิดกฎหมาย การแพร่ระบาดของตู้เกมพนันไฟฟ้าและการพนันออนไลน์ ฯลฯ

โดยผลการศึกษาของ กมธ.เกี่ยวกับองค์ประกอบในการจัดตั้ง Entertainment Complex ได้แก่ มีพื้นที่ขนาด 10-30 ตารางเมตร หรือประมาณ 6,250-18,750 ไร่, การลงทุนมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.8 แสนล้านบาท, มีการจ้างงาน 3 หมื่นตำแหน่ง, ระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี, สร้างงานในยพื้นที่ได้ประมาณ 2-3 แสนคน, สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว 20 ล้านคน และสามารถจัดเก็บภาษีได้ 1.7-2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 5.95-8.4 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบกับรายงานของ กมธ.และข้อสังเกตจากสมาชิก โดยจะจัดส่งไปให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในการอภิปรายสมาชิกมี่ทั้งที่เห็นด้วย เพราะเป็นการช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยว ดังนั้นควรผลักดันให้ถูกกฎหมาย

ขณะที่ฝ่ายไม่เห็นด้วย ระบุว่าผลการศึกษาที่ออกมายังไม่ครบถ้วนรอบด้าน ห่วงเกิดปัญหาทางสังคมตามมาอย่างมากมาย และควรต้องฟังเสียงของประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่

ด้านนายสุทัศน์ เงินหมื่น กรรมาธิการฯ ชี้แจงว่า กรรมาธิการมีหน้าที่เพียงการศึกษาข้อมูลด้านต่างๆ เพื่อนำมาเสนอต่อรัฐสภาเท่านั้น ส่วนการตัดสินใจว่าจะจัดตั้งหรือไม่เป็นเรื่องของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ