ปชป.ติดเครื่อง! ลุยเลือกตั้ง เปิดนโยบายซีซั่น 1

ข่าวการเมือง Friday January 13, 2023 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปชป.ติดเครื่อง! ลุยเลือกตั้ง เปิดนโยบายซีซั่น 1

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมด้วยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้อำนวยเตรียมการเลือกตั้งของพรรค ร่วมแถลงเปิดตัว 8 นโยบายหลักทางด้านการเกษตรและเป็นนโยบายหลักในการพัฒนาหมู่บ้าน ชุมชนที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ประกอบด้วย

1.การประกันรายได้ จ่ายเงินส่วนต่าง ข้าว มัน ยาง ปาล์ม ข้าวโพด

2.ชาวนารับ 30,000 บาท ต่อ 1 ครัวเรือน" ซึ

3.ฟรีนมโรงเรียน 365 วัน เ

4.เงินอุดหนุนกลุ่มเกษตรกรประมง ทุกกลุ่มๆละ 100,000 บาทต่อปี

5.ปลดล็อคประมงพาณิชย์ ภายใต้ IUU

6.การออกโฉนดที่ดิน 1 ล้านแปลง ภายใน 4 ปี

7.ออกกรรมสิทธิ์ทำกิน ให้ผู้ทำกินในที่ดินของรัฐ

8.ธนาคารหมู่บ้าน-ชุมชน แห่งละ 2 ล้านบาททั้งประเทศ

นายจุริทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่า กำลังเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ซึ่งวาระของรัฐบาลหรือฝ่ายนิติบัญญัติ ทำหน้าที่ได้ถึง 23 มี.ค.นี้ ทำให้เหลือเวลาเพียง 2 เดือนกว่า ก่อนเข้าสู่การเลือกตั้งต่อไป ซึ่งทางพรรคได้แสดงความพร้อมทั้งการเตรียมการตัวบุคคลรับสมัครเลือกตั้งและเรื่องของนโยบายพรรค

พรรคต้องการให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และเกษตรกรรมถือเป็นดีเอ็นเอของประเทศไทย เพราะอย่างน้อยประชากรไม่ต่ำว่า 50% ของคนไทยประกอบอาชีพเกษตรกรรม

"วันนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายทั้งหมด ไม่ได้แปลว่านโยบายรณรงค์หาเสียงประชาธิปัตย์เที่ยวนี้มีแค่ 8 นโยบายนี้" นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับในส่วนของงบประมาณของแต่ละนโยบาย ทางพรรคจะมีการชี้แจงรายละเอียดให้ทราบต่อไป เพราะถือเป็นหน้าที่พรรคการเมืองแจ้งต่อคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)ให้ทราบถึงที่มาของเงิน

ก่อนหน้านี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้เปิด 3 ยุทธศาสตร์หลักที่พาประเทศไปสู่อนาคต คือ คือ ยุทธศาสตร์ "สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ"

  • สร้างเงิน เป็นยุทธ์ศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ เน้นเรื่องประกันรายได้ให้กับคนไทย
  • สร้างคน เน้นเรื่องการศึกษา และเรื่องสาธาณสุข เน้นการศึกษาทันสมัย
  • สร้างชาติ ด้วยนโยบายด้านการเมือง โดยมุ่งเน้นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัติย์เป็นประมุข และประชาธิปไตยสุจริต

ส่วนการเปิดตัวผู้สมัครนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า การเปิดตัวผู้สมัครกรุงเทพมหานคร (กทม.) นั้นกำหนดไว้ว่า จะประกาศได้ไม่เกินเดือนก.พ.นี้ ส่วนภาคเหนือจะประกาศภายใน 1-2 วันนี้ และจะมีภาคอื่นๆทยอยตามมา ซึ่งถือว่าพรรคประชาธิปัตย์มีความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ และยืนยันว่า จะส่งผู้สมัครครบทั้ง 400 เขต

ส่วนกรณีที่มีส.ส.ของพรรคไหลไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติหลายคนนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่พรรคทราบนานแล้วและได้เตรียมผู้สมัครไว้แล้ว ไม่ได้กระทบต่อเป้าหมายหลักแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ