โพลแนะทางรอดพรรคเล็ก/ควบรวมพรรคใครได้-ใครเสีย

ข่าวการเมือง Sunday January 15, 2023 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลแนะทางรอดพรรคเล็ก/ควบรวมพรรคใครได้-ใครเสีย

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของพรรคการเมืองขนาดเล็กที่จะสู้ศึกเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ภายใต้กติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 46.26% คิดว่าควรเดินหน้าต่อด้วยการไปควบรวมกับพรรคการเมืองอื่น รองลงมา 37.56% คิดว่าควรเดินหน้าต่อไปในนามพรรคการเมืองเดิม ตามด้วย 15.34% ระบุว่า ควรยุติบทบาททางการเมือง และ 0.84% ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เมื่อเจาะลึกลงไปในกลุ่มตัวอย่าง 606 รายที่คิดว่าควรเดินหน้าต่อด้วยการไปควบรวมกับพรรคการเมืองอื่นถึงขนาดของพรรคการเมืองที่ควรไปควบรวม โดยกลุ่มตัวอย่าง 61.55% ระบุว่าควรไปควบรวมกับพรรคการเมืองที่มีแนวโน้มจะเป็นพรรคขนาดใหญ่ รองลงมา 27.39% ระบุว่าควรไปควบรวมกับพรรคการเมืองที่มีแนวโน้มจะเป็นพรรคขนาดกลาง และ 11.06% ระบุว่าควรไปควบรวมกับพรรคการเมืองที่มีขนาดเล็กเหมือนกัน

สำหรับกรณีที่มีการควบรวมทางการเมืองระหว่าง นายกรณ์ จาติกวณิช กับ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ มาเป็นพรรคชาติพัฒนากล้านั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่46.87% ระบุว่าเป็นการควบรวมที่เหมาะสมมาก รองลงมา 30.99% ระบุว่าการควบรวมทำให้มีโอกาสได้จำนวน ส.ส.เพิ่มขึ้นในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นปีนี้ ตามด้วย 19.39% ระบุว่าเป็นการควบรวมชั่วคราวเฉพาะการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นปีนี้, 14.50% ระบุว่าเป็นการควบรวมที่ไม่เหมาะสมเลย, 9.31% ระบุว่าการควบรวมจะไม่ส่งผลใดๆ ต่อโอกาสการได้จำนวน ส.ส.เพิ่มขึ้นในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นปีนี้, 5.80% ระบุว่าเป็นการควบรวมที่นายกรณ์ได้ประโยชน์มากกว่า, 5.34% ระบุว่าเป็นการควบรวมที่นายสุวัจน์ได้ประโยชน์มากกว่า, 4.43% ระบุว่ารู้สึกเสียดายที่นายกรณ์ จาติกวณิช ลาออกจากพรรคกล้า, 3.44% ระบุว่ารู้สึกเสียดายที่จะไม่มีพรรคชาติพัฒนาในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น และ 3.21% ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ส่วนแนวโน้มการควบรวมทางการเมืองระหว่างพรรคไทยสร้างไทยนำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กับ พรรคสร้างอนาคตไทย นำโดย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 50.15% ระบุว่าเป็นการควบรวมที่เหมาะสมมาก รองลงมา 31.76% ระบุว่าการควบรวมทำให้มีโอกาสได้จำนวน ส.ส.เพิ่มขึ้นในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นปีนี้ ตามด้วย 20.08% ระบุว่า เป็นการควบรวมชั่วคราวเฉพาะการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นปีนี้, 14.35% ระบุว่าเป็นการควบรวมที่ไม่เหมาะสมเลย, 10.76% ระบุว่าเป็นการควบรวมที่พรรคไทยสร้างไทย และ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้ประโยชน์มากกว่า, 8.32% ระบุว่าการควบรวมจะไม่ส่งผลใดๆ ต่อโอกาสการได้จำนวน ส.ส.เพิ่มขึ้นในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นปีนี้, 4.50% ระบุว่ารู้สึกเสียดายที่อาจจะไม่มีพรรคไทยสร้างไทยในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น, 3.66% ระบุว่าเป็นการควบรวมที่พรรคสร้างอนาคตไทย และ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้ประโยชน์มากกว่า, 1.76% ระบุว่ารู้สึกเสียดายที่อาจจะไม่มีพรรคสร้างอนาคตไทยในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น และ 2.82% ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ทั้งนี้ นิด้าโพล ได้เผยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "พรรคการเมืองขนาดเล็กและการควบรวม" โดยสำรวจระหว่างวันที่ 9-12 ม.ค.66 จากกลุ่มตัวอย่างประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 1,310 หน่วยตัวอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ