วัดใจสภาฯ ลุ้นร่าง กม.กัญชา อีกรอบสัปดาห์นี้ "ชวน" ขานรับเร่งศึกซักฟอกเร็วขึ้น

ข่าวการเมือง Monday January 16, 2023 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 18-19 ม.ค.นี้จะไม่เหมือนกับระเบียบวาระการประชุมในสัปดาห์ก่อน คือ โดยวันที่ 18 ม.ค.จะเป็นการประชุมระเบียบวาระปกติ หลังจากสมาชิกหารือปัญหาความเดือนร้อนของประชนเสร็จแล้วก็จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. ? ที่ค้างคามาหลายสัปดาห์ และคืบหน้าได้วันละนิดละหน่อย เพราะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ซึ่งเชื่อว่าไม่จบภายในสัปดาห์นี้ แต่ถ้าจบก็จะนำร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาพิจารณาต่อทันที

ส่วนวันที่ 19 ม.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เห็นว่าการประชุมสภาฯ ชุดนี้เหลือเวลาจำกัด ขณะที่มีร่าง พ.ร.บ.ที่มีประโยชน์และใช้เวลาพิจารณาไม่นานรออยู่ จึงอยากให้นำมาพิจารณาต่อจากวาระกระทู้ฯ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน คือ ร่าง พ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ฉบับที่..) พ.ศ. ? , ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ พ.ศ. ?. และ ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร พ.ศ. ?. ซึ่งเป็นกฎหมายของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

และนับเป็นนิมิตหมายดีที่ทั้งวิปสองฝ่ายได้ตกลงกันและให้คำมั่นว่าจะให้ครบองค์ประชุม เพื่อจะผ่านกฎหมายทั้ง 3 ฉบับไปให้ได้ ซึ่งถ้าเป็นไปได้จริงก็จะเป็นของขวัญตรุษจีนให้กับประชาชน เชื่อว่าจะสามารถพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ได้อย่างรวดเร็ว และนำเข้าสู่วาระ 2-3 ได้ทันสภาฯ ชุดนี้ ถ้าไม่มีอุบัติเหตุเสียก่อน

ที่ปรึกษาประธานสภาฯ กล่าวว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้เสนอขอให้เพิ่มเติมระเบียบวาระ และอยากจะให้ประชุมนัดพิเศษเพื่อตั้งใจร่วมมือกันผ่านกฎหมาย โดยเสนอเพิ่มการพิจารณาร่างกฎหมายเกี่ยวกับการประมง ซึ่งมีร่างกฎหมายที่คล้ายกัน 7 ฉบับ ส่วนใหญ่เป็นร่างของ ส.ส.จากทุกพรรคการเมือง ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ดังนั้นจึงมีร่างกฎหมายที่ต้องพิจารณารวมทั้งหมด 10 ฉบับ แม้จะได้รับการตอบรับและคำสัญญาว่าจะร่วมมือกันทำกฎหมายเพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนก็ต้องจับตาดูว่าจะสำเร็จหรือไม่ ซึ่งกฎหมายเหล่านี้ไม่ได้มีความซับซ้อน นายชวนจึงไม่ยอมแพ้และจะทำทุกวิถีทางให้กฎหมายผ่าน เพื่อให้สภาฯ มีผลงานให้มากที่สุด

หากร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ผ่านจะเป็นจุดด่างพร้อยของสภาฯ หรือไม่นั้น นพ.สุกิจ กล่าวว่า ไม่อยากให้มองในแง่ร้าย แต่อยากจะให้มองเป็นเจตนาของแต่ละฝ่าย ฝ่ายที่ไม่เป็นองค์ประชุมก็อาจจะมีความคิดที่แตกต่างออกไป เมื่อระเบียบวาระมาแบบนี้แล้วก็ต้องทำตามข้อบังคับการประชุมและรัฐธรรมนูญ โดยในวันที่ 24-25 ม.ค.นี้ ทราบว่า นายชวนจะนัดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติต่อ ซึ่งต้องหารือกับวิปทั้งสองฝ่ายอีกครั้ง เพราะเป็นกฎหมายที่ยาว มีผู้สงวนความเห็นและแปรญัตติจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลามากพอสมควร

ส่วนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 นั้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 จะนัดประชุมกับวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านในวันที่ 25 ม.ค.นี้ และอาจจะเชิญฝ่ายรัฐบาลมาหารือด้วย ตอนนี้รอนานไม่ได้เพราะมีเวลาจำกัด ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่ที่ประชุม ทั้งนี้ นายชวน เห็นด้วยกับฝ่ายค้านอยากให้เลื่อนการอภิปรายฯ มาก่อนวันที่ 15 ก.พ. และตนมีความเห็นส่วนตัวว่าหากอภิปรายฯ ตามกำหนดที่รัฐบาลระบุจะถือว่าค่อนข้างช้า เพราะฝ่ายค้านยื่นญัตติมาตั้งแต่เดือน ธ.ค.65 แล้ว จึงควรเร่งให้เร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ