แก้เกมสภาล่ม! วิปรัฐบาลชงเลื่อน 4 กม.แทรกคิวพ.ร.บ.กัญชา

ข่าวการเมือง Wednesday January 18, 2023 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบในระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. .... ครั้งล่าสุดวันนี้ ที่ประชุมวิปรัฐบาลจึงได้หารือร่วมกันว่าถ้าต้องการจะขับเคลื่อนกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนออกมาก็ควรพิจารณากฎหมายที่เห็นพ้องต้องกันก่อน ดังนั้นวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.66) จะเสนอให้ประธานสภาฯ เปลี่ยนแปลงระเบียบวาระการประชุม โดยเลื่อนเอากฎหมาย 4 ฉบับขึ้นมาพิจารณาก่อน ประกอบด้วย

1.ร่าง พ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ)

2.ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ พ.ศ. .... (คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ)

3.ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากร และวิธีพิจารณา คดีภาษีอากร(ฉบับที่ ..) พ.ศ..... (คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ)

4.ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2548 พ.ศ. .... และมีกฎหมายที่มีลักษณะคล้ายกันอีกจำนวน 7 ฉบับ ที่มาจากทุกพรรคการเมืองขึ้นมาพิจารณาไปพร้อมกัน

"ขอเรียกร้องไปยังเพื่อน ส.ส.จากทุกพรรคการเมือง ขอให้ร่วมกันพิจารณาให้แล้วเสร็จเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชน" นายชินวรณ์ กล่าว

ส่วนกฎหมายที่ยังมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน วิปรัฐบาลจะหารือกับคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ขอเลื่อนกฎหมายอื่นที่สำคัญขึ้นมาพิจารณาให้เสร็จ เช่น ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2562 เพื่อบรรจุในระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ก่อนที่จะมีการเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ