ธนกร โว "บิ๊กตู่" เป็นผู้ริเริ่มบัตรสวัสดิการรัฐ พร้อมต่อยอดหากนั่งนายกฯ อีก

ข่าวการเมือง Wednesday January 18, 2023 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดนโยบายเพิ่มเงินบัตรสวัสดิการ 700 ต่อเดือนว่า โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้เริ่มดำเนินการครั้งแรกเมี่อปี 59 จนถึงปัจจุบัน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ให้แนวคิดไว้ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการจัดสรรสวัสดิการของประเทศไทยในรอบหลายสิบปี โดยให้เงินช่วยเหลือของภาครัฐส่งตรงไปถึงกลุ่มเป้าหมาย จนสามารถระบุตัวตนผู้มีรายได้น้อยได้อย่างแท้จริง โดย ณ ปี 59 มีผู้รับสิทธิโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ประมาณ 7.7 ล้านราย ขณะที่ ล่าสุดข้อมูล ณ วันที่ 1 ม.ค.66 มีจำนวนผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประมาณ 13.22 ล้านราย

สำหรับโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 65 นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนกว่า 19.63 ล้านราย ซึ่งได้ปรับรูปแบบให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแทนการใช้บัตรสวัสดิการฯ โดยคาดว่าจะประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนได้ในช่วงปลายเดือนม.ค.66 และเริ่มใช้สิทธิได้ภายในเดือนมี.ค.นี้

ทั้งนี้ งบประมาณที่จัดสรรสำหรับสวัสดิการให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในปี 65 นั้น ยังช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อีกด้วย โดยคาดว่าจะทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประมาณ 7.5 หมื่นล้านบาท

"ที่ผ่านมา รัฐบาลในอดีตไม่สามารถจัดสวัสดิการสังคม หรือให้เงินช่วยเหลือของภาครัฐได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากข้อมูลผู้มีรายได้ในระดับรายบุคคล กระจายอยู่ตามหน่วยงานหลายแห่ง" นายธนกร ระบุ

สำหรับโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการออกแบบโครงการฯ ในระดับประเทศ สามารถจัดสวัสดิการรัฐให้เข้าถึงประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้แบบรายบุคคล อีกทั้งยังเก็บตกกลุ่มเปราะบางของสังคม ทั้งผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ที่เคยถูกละเลยในอดีต ให้เข้าถึงสวัสดิการรัฐที่จำเป็น ด้วยการใช้จ่ายวงเงินผ่านบัตรสวัสดิการฯ ทั้งการซื้อสินค้า อาหาร ช่วยค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง รวมทั้งการใช้จ่ายผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ร้านประชารัฐของกองทุนหมู่บ้าน ร้านถุงเงินประชารัฐ ซึ่งช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนและเศรษฐกิจฐานราก

"การจัดสวัสดิการสังคม และการให้เงินช่วยเหลือของรัฐ ในยุค พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยแก้ไขปัญหาความยากจนในสังคมไทย และส่งต่อคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มเปราะบางในสังคมไทยได้อย่างยั่งยืน และหากการเลือกตั้งสมัยหน้า ท่านนายกฯ ได้กลับมาบริหารประเทศอีกครั้ง ผมเชื่อว่าทุกนโยบาย จะถูกนำมาคิดเพื่อต่อยอด และพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าในปัจจุบันอย่างแน่นอน" นายธนกร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ