ผู้นำฝ่ายค้านฯ เตือนสภาฯล่มไม่เลิก หากดึงดันถกกม.กัญชา

ข่าวการเมือง Wednesday January 18, 2023 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงเหตุสภาฯ ล่มในวันนี้ว่า สถานการณ์จะเป็นแบบนี้ต่อไป หากนำเรื่องกฎหมายกัญชาฯ เข้าสู่วาระการประชุม เพราะมองว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นปัญหา มีข้อถกเถียงกันมากในชั้นการพิจารณา ขณะนี้อยู่ในวาระที่ 2 หมายความว่า ชั้นที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว กำลังเข้าสู่การพิจารณารายมาตรา มีทั้งฝ่ายที่สนับสนุน และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งเสียงที่ไม่เห็นด้วยแสดงเจตนารมณ์ชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยตั้งแต่ชั้นรับหลักการ

ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า ทุกฝ่ายเห็นด้วยกับกัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่กัญชาเสรีหรือนันทนาการ แต่พอร่างออกมาเสร็จเรียบร้อยในชั้นกรรมาธิการ สิ่งที่ทุกคนต้องการคือกัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่มีตัวบทกฎหมายรองรับว่า จะควบคุมไม่ให้เสรีได้อย่างไร ตนพยายามเรียกร้องว่ากฎหมายฉบับนี้ ต้องไม่ให้เป็นกัญชาเสรี เดิมมี 45 มาตรา เพิ่มเป็น 95 มาตรา ไม่มีบทมาตราใดเลย ที่ไปควบคุมกัญชาเสรี เพราะฉะนั้นจึงเป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย และเมื่อกลไกในสภาเสียงข้างมากไม่มีมากพอ องค์ประชุมตอนนี้ใช้แค่ 217 เสียง ดังนั้นหากเสียงข้างมากแล้วไม่ยอมจะใช้เสียงข้างมากตัวเองผลักดันอย่างจริงจัง องค์ประชุมก็จะไม่ครบ

ทั้งนี้ ย้ำว่าฝ่ายเสียงข้างน้อยยินดีที่จะร่วมพิจารณากฎหมาย แต่ภายใต้เงื่อนไขเสียงข้างมากต้องเป็นองค์ประชุม เราไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้หลายมาตราอยู่แล้ว

"การพิจารณากฎหมายกัญชาก็มีการประชุมตามปกติ แต่มีการต่อสู้กัน หากเสียงข้างมากอยากให้ผ่าน ก็ต้องระดมเสียงข้างมากมา เพราะเสียงข้างน้อยไม่เห็นด้วย" นพ.ชลน่าน กล่าว

ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่ามีโอกาสสูงที่กฎหมายกัญชาฯ กับกฎหมายคู่ชีวิต อาจถูกแขวนยาว จะกระทบกับกฎหมายของฝ่ายค้านหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องกฎหมายคู่ชีวิต เราเจรจากับประธานสภาฯ ว่าใช้วิธีการนัดประชุมวาระพิเศษได้ ถ้าทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน ซึ่งฝ่ายค้านเราเห็นพ้องแบบนี้อยู่แล้ว หากเสียงข้างมากเห็นด้วยก็ให้ประธานสภาฯ นัดประชุมเป็นวาระพิเศษพิจารณากฎหมายเหล่านี้ได้

ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้มีการพิจารณากฎหมายหลายฉบับ แต่มั่นใจว่าการประชุมจะไม่ล่ม เพราะเป็นกฎหมายที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน แม้เสียงจะน้อย แต่อยู่ครบองค์ประชุมแน่นอน

ส่วนปัญหาองค์ประชุมขึ้นอยู่กับความเห็นที่ต่างกันของตัวบทกฎหมายจะส่งผลต่อการตัดสินใจในการยุบสภาของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะนายกรัฐมนตรีก็ไม่เคยเห็นมีบทบาท และให้ความสำคัญในสภาอยู่แล้ว หากสภาไม่ทำผิดจนนายกรัฐมนตรีทนไม่ได้ ไม่น่าจะใช้เป็นเงื่อนไขในการยุบสภา ตนเคยพูดหลายครั้งแล้วว่า นายกรัฐมนตรีจะยุบสภา ไม่เคยดูไปตามข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ดูว่ายุบเมื่อไหร่จะได้สืบทอดอำนาจต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ