จับตาประชุมร่วมรัฐสภา 24-25 ม.ค.ถกแก้ รธน.ปิดสวิตซ์ ส.ว.เลือกนายกฯ

ข่าวการเมือง Thursday January 19, 2023 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีนายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม

ที่ประชุมได้กำหนดการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ ที่ค้างวาระอยู่ ในวันที่ 24 ม.ค.66 ส่วนในวันที่ 25 ม.ค.66 เป็นการประชุมร่วมรัฐสภานัดพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบหนังสือสัญญา ข้อตกลงระหว่างประเทศ และพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอให้ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ และคุณสมบัตินายกฯ ต้องมาจาก ส.ส.

ส่วนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ยังค้างอยู่นั้น โดยในการประชุมสภา ช่วงสัปดาห์ที่ 1 และสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์ จะยังเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา แม้จะเสี่ยงต่อสภาล่ม แต่ก็ต้องขอความร่วมมือให้มาประชุมกัน เพราะขณะนี้ยังไม่ตกผลึกว่าจะนำกฎหมายฉบับใดขึ้นมาพิจารณาแทนกฎหมายกัญชา จะต้องรอให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ส.ฝ่ายค้านไปหารือกันว่าจะนำกฎหมายฉบับใด ที่ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นตรงกันมาพิจารณาแทนกฎหมายกัญชา ถ้าตกลงกันได้จะนำกฎหมายฉบับดังกล่าวมาพิจารณาแทน โดยใช้การประชุมสภานัดพิเศษ

นายชินวรณ์ กล่าวถึงปัญหาองค์ประชุมสภาล่มว่า นายชวน ได้ขอความร่วมมือให้สมาชิกแสดงตนเป็นองค์ประชุมและร่วมลงมติ การมีความเห็นที่แตกต่างกันเป็นเรื่องธรรมดา แต่หากไม่เห็นด้วยก็ขอให้แสดงออกโดยการไม่เห็นด้วย เพราะการที่สภาล่มเหมือนกับการหนีปัญหา จึงอยากให้ทุกฝ่ายเดินหน้าทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ต่อไป ซึ่งทางฝ่ายค้านได้ชี้แจงว่า เรื่องนี้ปัญหาไม่ได้อยูที่ฝ่ายค้าน แต่อยู่ที่ฝ่ายรัฐบาล

นอกจากนี้ ในการประชุม ฝ่ายค้านยังขอให้ฝ่ายรัฐบาลเลื่อนวันอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ขึ้นมาให้เร็วกว่าที่รัฐบาลเสนอ คือเร็วกว่าวันที่ 15 ก.พ.66 แต่รัฐบาล ยืนยันความพร้อมในวันที่ 15-16 ก.พ.66 เนื่องจากรัฐมนตรีบางคนมีภารกิจไปต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ