ชาติพัฒนากล้า เปิดนโยบายลดภาษีบุคคลธรรมดา เอาใจมนุษย์เงินเดือน

ข่าวการเมือง Saturday January 21, 2023 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาติพัฒนากล้า เปิดนโยบายลดภาษีบุคคลธรรมดา เอาใจมนุษย์เงินเดือน

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) แถลงนโยบายเศรษฐกิจชุดที่ 2 "ลดภาษีบุคคล เงินเดือนไม่ถึง 40,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี!" ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ทันที 4 ล้านคน โดย 2 ล้านคนที่รายได้เงินเดือนไม่ถึง 40,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษีทันที ส่วนที่รายได้สูงกว่านั้น จะได้รับการยกเว้นภาษีในเงิน 40,000 บาทแรกด้วยเช่นกัน

สำหรับนโยบายนี้พุ่งเป้าไปถึงกลุ่มคนที่ถูกมองข้ามทางการเมืองมาโดยตลอด เป็นกลุ่มคนที่แบกรับภาระภาษีเต็มๆ มายาวนาน นั่นก็คือกลุ่มมนุษย์เงินเดือนและฟรีแลนซ์ เกณฑ์เดิมเงินเดือนต่ำกว่า 26,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี ซึ่งอัตรานี้ไม่ได้เปลี่ยนมายาวนานหลายปี ในขณะที่ค่าครองชีพ ค่าผ่อนบ้าน ค่าเดินทางสูงขึ้น ในขณะที่บริษัทขนาดใหญ่ได้รับการลดภาษีนิติบุคคลจาก 30% เป็น 20% มายาวนานกว่า 10 ปีแล้ว ประกอบกับการประมาณการรายได้ของรัฐบาลปี 2567 รายได้ภาษีของรัฐจะเพิ่มขึ้นเกือบ 3 แสนล้านบาท จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่กำลังจะดีขึ้น จึงเป็นเวลาที่เหมาะสม ที่ต้องหันมาให้ความช่วยเหลือมนุษย์เงินเดือน

ชาติพัฒนากล้า เปิดนโยบายลดภาษีบุคคลธรรมดา เอาใจมนุษย์เงินเดือน
"รายได้ที่จะเข้ารัฐส่วนนี้ มีสัดส่วนไม่ถึง 5% ของรายได้รวมของรัฐ หรือ 6,000 กว่าล้านบาทเท่านั้น ถ้าลดภาษีให้ส่วนนี้ได้ จะทำให้คนกลุ่มนี้มีเงินในกระเป๋ามากขึ้น เชื่อว่าเงินส่วนนั้นจะกลับมาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจแน่นอน และบางส่วนจะกลับมาเป็นรายได้ของรัฐในรูปแบบภาษีมูลค่าเพิ่ม และย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการหาเสียงเรื่องนี้กันตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2562 ย้อนไปดูว่ามีการพูดถึงเรื่องนี้กันหรือไม่ โดยใคร และตอนนี้ถึงเวลาที่ควรดำเนินการทันที เพราะมันไม่แฟร์" นายกรณ์ กล่าว

ส่วนนโยบายนี้จะเป็นเงื่อนไขสำคัญในการร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับอำนาจการต่อรอง จำนวน ส.ส.ที่มีในสภา โดยหวังว่าพประชาชนจะร่วมกันสนับสนุนนโยบายให้เกิดขึ้นได้มากที่สุด

โดยนโยบายชุดแรกเราได้นำเสนอนโยบายปฏิรูประบบสินเชื่อ ยกเลิกแบล็กลิสต์จนเป็นกระแสในขณะนี้ เพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น ตามระดับความน่าเชื่อถือทางเครดิตของประชาชนแต่ละคน

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่เรานำเสนอต่อสังคม ส่วนคำถามว่าจะเอารัฐจะเอาเงินรายได้มาจากไหน วันที่ 24 ม.ค.66 นี้ พรรคชาติพัฒนากล้าจะมีการแถลงนโยบายชุดใหญ่ โดยหัวหน้าพรรคจะมาอธิบายให้ฟังว่าทำอย่างไรจะทำให้ประเทศมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 5 ล้านล้านบาท ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ กรุงเทพฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ