"วิษณุ" งง! ส.ว.หนุนแจกค่าเดินทางไปเลือกตั้ง 500 ไม่มีที่ไหนทำกัน

ข่าวการเมือง Tuesday January 24, 2023 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมี ส.ว.สนับสนุนแนวคิดการให้เงินค่าเดินทาง 500 บาท เพื่อจูงใจประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งว่า หากจะทำก็ทำได้ แต่คงต้องไปแก้ไขกฎหมายอีกมาก เพราะปัจจุบันกฎหมายไม่ได้อนุญาตให้มีการจ่ายเงินสำหรับการเลือกตั้ง และหากรัฐจะเป็นผู้จัดให้ ก็ต้องแน่ใจว่าจะมีความเสมอภาคทั่วถึง

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นไปได้ของแนวคิดดังกล่าว ซึ่งนายวิษณุ กล่าวสั้นๆ ว่า "ไม่เห็นที่ไหนเขาทำกัน" อย่างไรก็ดี แนวคิดดังกล่าว มีเสียงวิจารณ์ว่าเป็นเหมือนการซื้อเสียงนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเพียงข้อเสนอทางวิชาการ เรื่องยังไม่ได้เกิดขึ้น ดังนั้นอย่าเพิ่งวิจารณ์กันไป

ส่วนกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ปีงบประมาณ 2567 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นระเบียบปกติขององค์กรอิสระในการของบประมาณผูกพันเกิน 1 ปี และงบเกิน 1,000 ล้านบาท ซึ่งการของบประมาณครั้งนี้ของ กกต.ไม่มีนัยทางการเมือง แต่เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องของบผูกพัน ซึ่งที่ กกต.ขอมา 6 พันล้านบาท จะใช้ครบทั้งหมดเลยหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ แต่ได้ทำความเข้าใจไว้แล้วว่าเมื่อถึงเวลาจะใช้ ต้องมาหารือกันอีกครั้งว่าใช้เท่าไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ