สภาล่ม! ส.ว.ไม่ยอมให้ถกปมปิดสวิตช์เลือกนายกฯ

ข่าวการเมือง Wednesday January 25, 2023 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 7 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ ซึ่งมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ไม่สามารถพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งเป็นการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 159 ว่าด้วยการเลือกนายกรัฐมนตรีจากบัญชีของพรรคการเมืองที่สนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเพิ่มให้บุคคลที่สภาผู้แทนราษฎรจะเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีมาจาก ส.ส.ได้ และยกเลิกมาตรา 272 ว่าด้วยอำนาจ ส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ 337 คน หลังประธานฯ กดออดเรียกนานเกือบ 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่วาระการพิจารณา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ได้ท้วงติงว่า ถึงแม้การจัดวาระการประชุมในวันนี้จะเป็นอำนาจของประธานรัฐสภา แต่วาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.จริยธรรมสื่อและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ.... ถูกตัดออกไป จึงอยากให้สมาชิกรัฐสภาได้ลงมติว่าจะถอนวาระเรื่องนี้ออกไปหรือไม่ แล้วเลื่อนวาระการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....ขึ้นมาแทน

นายชวน ชี้แจงว่า การกำหนดวาระในการประชุมเป็นพิเศษที่ผ่านมา เป็นอำนาจของประธานรัฐสภาที่สามารถดำเนินการเองได้ และวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.จริยธรรมสื่อฯ ยังไม่ได้ถอนออกไป และไม่ได้ทำผิดข้อตกลง พร้อมทั้งขอร้องสมาชิกทุกคนอย่าประชดด้วยการไม่กดบัตรแสดงตน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.เพื่อไทย ในฐานะสมาชิกรัฐสภา กล่าวว่า สมาชิกวุฒิสภาต้องการที่จะให้เกิดปัญหาเรื่ององค์ประชุมจึงดำเนินการอย่างนี้ ซึ่งมีแนวทางอื่นที่สามารถดำเนินการได้หากไม่เห็นด้วยที่จะพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาการประชุมร่วมรัฐสภามีปัญหาสภาล่มว่า จะเห็นว่านายชวน ในฐานะประธานในที่ประชุม ได้พยายามประนีประนอมทุกฝ่ายเพื่อให้การประชุมเดินหน้าต่อไปได้ แต่เมื่อไม่สามารถไปต่อได้และมีสมาชิกไม่ครบองค์ประชุมก็จำเป็นต้องปิดการประชุม

ส่วนร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อ ที่สมาชิกวุฒิสภาพยายามจะเสนอเข้ามาพิจารณานั้นไม่ได้อยู่ในระเบียบวาระ และมีหลายฝ่ายพยายามทักท้วง นายชวนจึงใช้อำนาจประธานในที่ประชุมให้ลงมติ แต่ในที่สุดองค์ประชุมก็ไม่ครบ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายชวน ได้เชิญวิปฝ่ายค้าน วิปรัฐบาลและรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตัวแทนรัฐบาลมาหารือ และได้ข้อสรุปตรงกันว่าระเบียบวาระจะเป็นไปตามที่ประธานบรรจุ คือให้พิจารณา ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญและได้มีการประสานไปยังประธานวุฒิสภาแล้ว แต่วันนี้ที่เกิดเหตุการณ์สภาล่มขึ้น อาจจะเป็นความเข้าใจผิดของสมาชิกวุฒิสภาบางคนว่าเหตุใดจึงข้ามพ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพไป

"วันนี้ที่กฎหมายของรัฐบาลผ่าน เพราะฝ่ายค้านให้ความร่วมมือด้วยดี ซึ่งประธานสภาก็ย้ำอยู่แล้วว่าอย่าใช้วิธีการหนีปัญหาหากไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับใดก็สามารถลงมติไม่เห็นด้วยได้ ส่วนเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีฝ่ายไหนพอใจหรือไม่พอใจก็ตามสุดท้ายก็จะต้องนำกลับเข้ามาพิจารณาอีก" ที่ปรึกษาประธานสภา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ