ก้าวไกล จี้สอบหลานนายกฯ เอี่ยวกลุ่มทุนจีนสีเทา

ข่าวการเมือง Thursday January 26, 2023 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และโฆษกพรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีบริษัทฯ หลานชายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นำรถทัวร์ไปให้บริษัทของนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือตู้ห่าว เช่าช่วง อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการฟอกเงิน หลังจากเจ้าตัวเตรียมตั้งกระทู้ถามสดต่อนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมสภาฯ แต่ถูกเลื่อน

"จริงๆ แล้ว ผมมีความตั้งใจที่จะตั้งกระทู้ถามสดไปที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะกำลังเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ คือบุคคลที่อาจจะเกี่ยวข้องกับขบวนการยาเสพติดที่กำลังดำรงอยู่ในประเทศของเรา" นายรังสิมันต์ กล่าว

หลังจากอัยการมีคำสั่งฟ้องกลุ่มทุนจีนสีเทาที่มีนายตู้ห่าว กับพวกรวม 41 คน เมื่อ 18 ม.ค.66 ใน 9 ข้อหา ได้แก่ เรื่องยาเสพติด, ไม่มีใบอนุญาตตั้งสถานบริการ, พาต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย, องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ฟอกเงิน ซึ่งต่อมาศาลอาญากรุงเทพใต้ได้มีคำสั่งประทับรับฟ้องไว้แล้ว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ขณะที่ตำรวจบุกค้นผับจินหลิงแล้วพบว่าเป็นแหล่งมั่วสุมเสพยาขนาดใหญ่ก็ควรตั้งข้อสงสัยเรื่องการกระทำผิดฐานฟอกเงินไว้แล้ว แต่ตำรวจไม่เคยมีการตั้งข้อหานี้เลย จนกระทั่งวันที่ 26 ธ.ค.65 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เข้าร่วมสอบสวนคดีหลังจากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ไปร้องเรียนให้เป็นคดีอาชญากรรมข้ามชาติ การที่ตำรวจไม่ตั้งข้อหาฟอกเงินตั้งแต่แรกทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเป็นการเปิดช่องให้มีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินของกลาง และประชาชนเกิดความไม่ไว้วางใจการทำงานของตำรวจ

"ถ้าไม่มีใครคอยไปตามจี้ ก็คงไม่เชิญอัยการสูงสูดเข้ามาร่วม และอาจไม่การตั้งข้อหาฟอกเงินกับนายตู้ห่าวเลยก็ได้" นายรังสิมันต์ กล่าว

นอกจากนี้ยังพบว่า บริษัท เอ็มแอนด์เอ็ม ทรานสปอร์ต เซอร์วิส จำกัด ที่บริหารโดยพี่ชายภรรยาของนายตู่ห้าว ได้ไปเช่ารถทัวร์ 33 คันจาก หจก.คอนเท็มโพรารี่ คอนสตรัคชั่น ของนายปฐมพล จันทร์โอชา หลานชายนายกฯ ทั้งที่ยังมีบริษัท บีวิช ที่ให้เช่ารถโดยตรง ทำให้เชื่อว่าจะนำรถทัวร์ดังกล่าวไปใช้ในกิจการทัวร์ศูนย์เหรียญ พาคนจีนมาเสพยา เล่นพนันในสถานบริการของตัวเอง ขณะที่รถทัวร์ดังกล่าวไม่ใช่ของ หจก.คอนเทมโพลารี่ฯ แต่ไปเช่าผ่านบริษัทเช่าซื้อที่เคยมีปัญหาเรื่องเลี่ยงภาษีในการจัดหารถโดยสารประจำทางใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวี โดยนำรถที่ประกอบในจีนไปพักรอไว้ที่มาเลเซียก่อนนำเข้ามา

"การที่ สตช.ไม่แจ้งข้อหาฟอกเงินกับตู้ห่าว ก็เพราะมันจะเชื่อมโยงไปถึงหลานของพล.อ.ประยุทธ์เข้ามาในคดีนี้ด้วย" นายรังสิมันต์ กล่าว

ยังมีประเด็นน่าสงสัยว่าทำไมบริษัท เอ็มแอนด์เอ็มฯ ไม่ไปทำสัญญาเช่าซื้อรถทัวร์โดยตรงจากผู้ผลิตเอง โดยไม่ต้องผ่าน หจก.คอนเท็มโพลารี่ฯ ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการรับเหมาก่อสร้าง ไม่ได้มีธุรกิจเกี่ยวกับรถทัวร์เลย

"การทำธุรกรรมเรื่องนี้ควรเป็นไปอย่างเรียบง่าย ตรงไปตรงมา แต่กลับถูกทำให้ยุ่งยากซับซ้อนผิดปกติ...เมื่อธุรกรรมที่เกิดขึ้นไม่สมเหตุสมผลก็ย่อมสร้างข้อกังขาว่าผู้ร่วมหุ้นคนอื่นในบริษัท บีวิช อาจไม่อยากเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย" นายรังสิมันต์ กล่าว

ขณะเดียวกันมีข้อสงสัยกรณี หจก.คอนเท็มโพรารี่ฯ ใช้ที่อยู่จดทะเบียนในค่ายพระเอกาทศรถ สมัยที่ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 และรับงานของกองทัพภาคที่ 3 ไปจำนวน 9 โครงการ มูลค่า 107 ล้านบาท

หากจะเอาผิดกลุ่มทุนจีนสีเทาในเรื่องการฟอกเงินแล้ว หลานชายของนายกฯ ก็ต้องถูกสอบสวนด้วย ไม่ว่าจะมีความผิดหรือไม่ก็ตาม แต่หากยังไม่มีการดำเนินการใดๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องขอคำชี้แจงด้วย เพื่อยืนยันว่าการดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเสมอภาคกัน ไม่ได้เลือกปฏิบัติ

นอกจากนี้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งโยกย้าย ว่าที่ พ.ต.อ.กฤศณัฏฐ์ ธนศุภณัฏฐ์ ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ไปเป็นผู้กำกับการ สภ.บ้านเดื่อ จังหวัดชัยภูมิ ทั้งที่เป็นเจ้าของคดีจับกุมกลุ่มฟอกเงินค้ายาข้ามชาติที่นำโดยนายทุน มิน หลัต ชาวเมียนมา เมื่อเดือน ก.ย.65 ซึ่งย้อนแย้งกับข้อสั่งการของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจด้านการปราบปรามอาชญากรรม โดยเฉพาะยาเสพติด ให้สามารถปฏิบัติงานต่อเนื่องได้ทันที

"คำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายรอบแรกไม่มีชื่อของ พ.ต.อ.กฤศณัฏฐ์ แสดงให้เห็นว่ามีการเพิ่มชื่อมาในภายหลัง...การย้ายไปอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ทั้งที่มีผลงานดี แต่ไม่ปรากฎข้อครหา ย้ายทำไม" นายรังสิมันต์ กล่าว

โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 ม.ค.66 มีรายงานข่าวว่า พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เดินทางไปเมียนมา เพื่อเข้าพบ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย หัวหน้าคณะรัฐประหาร ทำให้มีข้อสงสัยว่ามีการพูดคุยกันเรื่องที่จะให้ความช่วยเหลือคดีนายทุน มิน หลัต หรือไม่ เพราะมีหลักฐานยืนยันว่านายทุน มิน หลัต ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย และครอบครัว ซึ่งตำรวจตรวจสอบพบโฉนดที่ดินและสัญญาซื้อขายคอนโดมิเนียมในชื่อของลูกชายและลูกสาวของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น

"เราไม่อยากเห็นไม่อยากมีนายกรัฐมนตรีที่เป็นพ่อค้ายา เราไม่อยากเห็นไม่อยากมีนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับขบวนการฟอกเงิน" นายรังสิมันต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ