"เสี่ยหนู" ชี้ยุบสภาเป็นอำนาจนายกฯ ยันพรรคร่วมพร้อมลงสนามเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday January 26, 2023 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มองกันว่าอาจจะมีการยุบสภา ก่อนเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ในวันที่ 15-16 ก.พ. ว่า เรื่องนี้ต้องถามจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะเป็นคนเดียวที่จะตัดสินใจยุบสภาได้ แต่ทั้งนี้ เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เตรียมตัวพร้อมสำหรับการเลือกตั้งใหญ่แล้ว

"ถ้าถามเรื่องยุบสภากับพรรคร่วมวันนี้ ผมเชื่อว่าพรรคร่วมทุกพรรค พร้อมต่อการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว เพราะเวลางวดเข้าไปเรื่อยๆ ต่อให้ยุบสภาในเดือน ก.พ. สภาก็หมดวาระในเดือนมี.ค.อยู่ดี ถ้ายุบพรุ่งนี้ เหลือไม่ถึง 2 เดือน มันก็ต้องพร้อมแล้ว" นายอนุทิน กล่าว

พร้อมระบุว่า หากจะมีการยุบสภา แต่รัฐมนตรีก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป และทำหน้าที่รักษาการไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่

ส่วนที่มีการมองกันว่ารัฐบาลจะใช้โอกาสของการอภิปรายครั้งนี้ ชี้แจงการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา และถือโอกาสยุบสภานายอนุทิน กล่าวว่า รัฐมนตรีคนใดที่ถูกพาดพิง ก็ต้องชี้แจง ทั้งในส่วนที่ถูกกล่าวหาที่ต้องชี้แจงให้ชัดเจน หรือหากจะพูดถึงผลงานของตัวเอง ก็ถือว่าเป็นสิทธิ ส่วนเวลาที่ได้รับจัดสรรเพียง 3 ชั่วโมงนั้น ถือเป็นการตกลงกันของวิปทั้งสองฝ่าย ซึ่งรัฐบาลก็ต้องยอมรับ

ส่วนกรณี ส.ส.ฝ่ายค้านได้เสนอเรื่องไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้เสนอเรื่องไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี และส.ส. ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า นายศักดิ์สยาม ได้ชี้แจงไปแล้วในช่วงที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อเดือนก.ย.65 ซึ่งสิ่งที่พิสูจน์ได้ คือ นายศักดิ์สยาม ได้รับความไว้วางใจจากสภาในประเด็นที่ถูกกล่าวหา

อย่างไรก็ดี การยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ก็ถือเป็นสิทธิตามกฏหมายที่จะทำได้ ซึ่งศาลคงเปิดโอกาสให้นายศักดิ์สยาม ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง และมั่นใจว่านายศักดิ์สยาม มีความพร้อม ไม่ได้กังวลใดๆ ส่วนเรื่องนี้จะเป็นการดิสเครดิตหรือไม่นั้น เชื่อว่าประชาชนจะพิจารณาได้ และจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคภูมิใจไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ