เพื่อไทย เดินหน้าชูนโยบายแก้รธน.ต่อ แม้ปิดสวิตซ์ส.ว.ไม่ถึงฝั่งฝัน

ข่าวการเมือง Thursday January 26, 2023 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ?. มาตรา 159 และยกเลิกมาตรา 272 ที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท.กับคณะเป็นผู้เสนอ จนนำมาสู่การพิจารณาของสภาฯ แม้สุดท้ายจะไม่สามารถแก้ไขได้เพราะสภาไม่ครบองค์ประชุมในที่สุด โดยเป้าประสงค์ของพรรค พท.ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด

การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ฝ่ายไม่เห็นด้วยอ้างว่าการยกเลิกอำนาจสมาชิกวุฒิสภาที่เหลือวาระอีก 1 ปีจะแก้ทำไม เรื่องระยะเวลาไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ประเด็นคือต้องยกเลิกให้สมาชิกวุฒิสภามีสิทธิในการเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะนายกฯ ควรมาจาก ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ส่วนนายกรัฐมนตรีมาจากแคนดิเดตที่พรรคคัดสรรมาถือว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างน้อยประชาชนก็ได้รับรู้รับทราบโดยสาธารณะ

นายสมคิด กล่าวว่า แม้ครั้งนี้จะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่ขอยืนยันว่าหนี่งในนโยบายหาเสียงเลือกตั้งของพรรคนั้น จะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากประชาชน เป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยึดโยงกับประชาชน ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ และเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ