สภาล่มอีกแล้ว! รัฐมนตรีหนีตอบกระทู้สด-ส.ส.โดดเพียบ

ข่าวการเมือง Thursday January 26, 2023 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มอีกวันนี้ หลังองค์ประชุมไม่ครบ โดยส.ส.ฝ่ายค้าน เสนอให้ตรวจสอบองค์ประชุมแล้วมี ส.ส.กดบัตรแสดงตนร่วมเป็นองค์ประชุมเพียง 152 คน จากองค์ประชุมที่ต้องมีไม่น้อยกว่า 215 คน เนื่องจากฝ่ายค้านไม่พอใจที่รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญต่อสภาผู้แทนราษฎร เพราะไม่มีรัฐมนตรีมาตอบกระทู้สด

ในวันนี้ พรรคฝ่ายค้าน ได้แก่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กรณีการโยกย้ายนายตำรวจที่เชื่อว่าเป็นผลจากการทำคดีทุนจีนสีเทา และมีหลานของนายกฯ มีส่วนเกี่ยวข้อง

ขณะที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถาม นายพิพัฒน์ รัชชกิจประกาศ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กรณีตำรวจรับจ้างอำนวยความสะดวกเป็นกรณีพิเศษให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงการให้วีซ่าพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวที่อาจเข้าข่ายให้ทุนจีนสีเทาเข้าเมืองเพื่อทำธุรกิจผิดกฎหมาย

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ได้ตั้งกระทู้ถาม รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กรณีการเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวและได้รับการบริการเป็นพิเศษ

โดยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้แจ้งให้ทราบว่า รัฐมนตรีที่ถูกตั้งกระทู้ถามสดทั้ง 3 กระทู้นั้น แจ้งว่าไม่สามารถมาชี้แจงได้ เพราะติดภารกิจ ทำให้การตั้งกระทู้ถามสดวันนี้ไม่มีการตอบหรือชี้แจงใดๆ

จนทำให้นายรังสิมันต์ ต้องออกไปตั้งโต๊ะแถลงต่อสื่อมวลชนถึงข้อมูลที่นำมาตั้งกระทู้ถามสดในวันนี้นอกห้องประชุม

ด้านนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายในช่วงกำลังเข้าสู่วาระรับทราบรายงานการพัฒนาระบบราชการประจำปี 2564 ว่า ตนมีความหนักใจและไม่สบายใจ โดยเฉพาะวันนี้ กระทู้ถามสดด้วยวาจา และกระทู้ทั่วไป 10 กระทู้ มีรัฐมนตรีมาตอบเพียง 2 กระทู้ ทั้งที่มีความสำคัญกับบ้านเมือง

"แสดงว่ารัฐบาลไม่เคยให้ความสำคัญต่อสภาฯ ดังนั้นวันนี้ก่อนที่จะพิจารณาต่อไป ผมขอให้ตรวจสอบองค์ประชุม เพื่อให้สภาฯ มีความสง่างาม ไม่ใช่พูดแล้วมีคนฟังไม่กี่คน เพราะอย่างวันนี้ก็คงไม่ครบองค์ประชุม หากประชุมไปจะเสียเวลา หากรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ" นายอุบลศักดิ์ กล่าว

และในระหว่างตรวจสอบองค์ประชุม นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ได้ขึ้นมาทำหน้าที่ประธานการประชุมต่อ หลังจากนั้นนายสุชาติ จึงได้แจ้งว่ามี ผู้แสดงตนเพียง 152 คน องค์ประชุมไม่ครบจึงขอปิดการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ