กรณ์ ชู "เศรษฐกิจสายมู" สร้างแหล่งท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์ ดึงรายได้เข้าประเทศ

ข่าวการเมือง Sunday January 29, 2023 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรณ์ ชู

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า "เศรษฐกิจสายมู" หรือเศรษฐกิจสีขาว เป็นหนี่งในนโยบายของพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ได้นำเสนอมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ยังไม่แถลงนโยบาย เนื่องจากเห็นว่าท่องเที่ยวสายมูไม่ใช่ความงมงาย "มูเตลู" คือความเชื่อและความศรัทธา เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาช้านาน โดยเฉพาะคนไทย ที่หลอมรวมกลายเป็นประเพณี วัฒนธรรม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จนทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล แม้แต่ในช่วงโควิดระบาด ที่ทุกจังหวัดเหลือเที่ยวบินเพียงวันละ 1-2 เที่ยวบิน แต่นครศรีธรรมราช กลับมีเที่ยวบิน 50 กว่าเที่ยว เพราะมีวัดเจดีย์ไอ้ไข่ ทำให้เงินสะพัดสู่ชุมชน ทั้งชาวบ้านที่ค้าขายอยู่โดยรอบ ตลอดจนโรงแรมที่พัก ยังคงมีนักท่องเที่ยวไปอุดหนุนกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

"เศรษฐกิจสายมู กำลังเป็นเทรนด์ของทั่วโลก สามารถใช้ศรัทธาและแรงบันดาลใจ แปรเปลี่ยนเป็นรายได้อย่างมหาศาล พรรคชาติพัฒนากล้า จึงได้นำมาบรรจุในนโยบายเศรษฐกิจ 7 สี หรือ Spectrum Economy ที่จะหารายได้เข้าประเทศ 5 ล้านล้านบาท" หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าว

พร้อมระบุว่า นโยบายของพรรค คือ 1 จังหวัด 1 พันล้าน โดยการสร้างแหล่งท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์ จังหวัดไหนไม่มีสถานที่ที่ดึงความน่าสนใจได้เพียงพอ ก็สามารถสร้างขึ้นใหม่ได้ ยกตัวอย่าง หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่อยุธยา พระพิฆเนศองค์ยืนที่ฉะเชิงเทรา ซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนได้เป็นอย่างมาก สร้างรายได้อย่างประเมินค่ามิได้ ทำให้เกิดเส้นทางท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์ขึ้นหลากหลาย

หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวด้วยว่า สิ่งสำคัญของการส่งเสริมการท่องเที่ยวคือต้องมี 3 มิติควบคู่ ได้แก่ 1. เพิ่มนักท่องเที่ยว ที่ต้องลงทุนในระบบสาธารณูปโภค ลงทุนในการอนุรักษ์ดูแลธรรมชาติ 2. เพิ่มเวลาที่นักท่องเที่ยวอยู่ในไทย จาก 10 วัน เป็น 12 วัน โดยต้องเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวให้หลากหลายและดึงดูด และ 3. เพิ่มการใช้จ่ายจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยว ต้องเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มีราคามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นของฝาก อาหาร ที่พัก ฯลฯ ซึ่งยุทธศาสตร์สายมู จะตอบโจทย์ทั้ง 3 มิติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ