นายกฯ ลงพื้นที่นครสวรรค์ พอใจแผนจัดการน้ำ "สี่แควโมเดล"

ข่าวการเมือง Monday January 30, 2023 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ลงพื้นที่นครสวรรค์ พอใจแผนจัดการน้ำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นำคณะ ลงพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ติดตามการบริหารจัดการน้ำเพื่อความยั่งยืนและเพื่อการเกษตรสมัยใหม่

โดยในช่วงเช้า ก่อนขึ้นเครื่องบินเดินทางมา เครื่องเกิดปัญหาระบบขัดข้องเล็กน้อย ทำให้ต้องเสียเวลาเช็คระบบ และเปลี่ยนเครื่อง เพื่อความปลอดภัย จึงทำให้เดินทางมาถึงล่าช้า

เมื่อมาถึงได้รับฟังรายงานการบริหารจัดการน้ำบึงบอระเพ็ด "สี่แควโมเดล" เป็นทุ่งหน่วงน้ำ เพื่อประโยชน์ทั้งทางด้านบรรเทาอุทกภัยและการสงวนน้ำต้นทุนเพื่อเกษตรกรรม ที่บริเวณสันฝายเก่าบึงบอระเพ็ด ตำหนองปลิง อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์

โดยในปี 2566 มีแผนดำเนินการพัฒนาพื้นที่หน่วงน้ำ 4 แห่งใน 5 อำเภอของจังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ ชุมแสง เมืองนครสวรรค์ ตาคลี บรรพตพิสัย และเก้าเลี้ยว รวมทั้งบึงบอระเพ็ด และอีก 2 พื้นที่ในจังหวัดตอนบน และในปี 2567-2568 จะดำเนินการเพิ่มเติมอีก 2 พื้นที่ที่เหลือ คือ อำเภอโกรกพระ และอำหนองบัว โดยจะใช้งบประมาณ 13,205 ล้านบาท

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะรับ "สี่แควโมเดล" ไว้พิจารณา โดยสิ่งสำคัญ คือ ต้องทำให้รอบคอบในทุกด้าน และไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่ ถ้ามีผู้ที่ได้รับผลกระทบ ก็ต้องไปดูว่าจะไปแก้ปัญหาได้อย่างไร ทั้งนี้ จะมีรองนายกรัฐมนตรี กลั่นกรองเรื่องและรายงานมายังรัฐบาล ส่วนการจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติขึ้นอยู่กับตน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการเดินหน้าประเทศ ซึ่งมีหลายจังหวัดและหลายกลุ่มจังหวัดมีความแตกต่างกัน ปัญหาก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ ในโลกที่เรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย ปัญหาโลกร้อน ปัญหาสุขภาพและมีโรคอุบัติใหม่ ทุกอย่างกำลังเดินหน้าไปสู่อันตราย

โดยทุกวันนี้ ทำงานด้วยความตั้งใจ แม้ปัญหาจะมีมากมาย ทั้งปัญหาน้ำมาก และปัญหาน้ำน้อย ซึ่งจะต้องมีแผนการทำงานยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และต้องบริหารงบประมาณให้ดี ไม่ให้ล้มเหลว สิ่งสำคัญคือวันนี้มีปัญหารายได้ของประเทศ ทำอย่างไรจะให้จีดีพีของประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องพัฒนาเพื่ออนาคตของลูกหลานของทุกคน วันนี้ดีใจเห็นรอยยิ้มและทุกคนมีความสุข ปลอดภัยจากโควิด ซึ่งเรื่องนี้หลายคนอาจจะลืมไปแล้ว แต่เรื่องนี้คือความสำเร็จของเรา โดยที่มีทุกคนให้ความร่วมมือ หลายคนลืมว่าเราได้ทำอะไรสำเร็จแล้ว ทำให้ได้รับการยอมรับจากองค์กรต่างประเทศ

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ไปติดตามการขับเคลื่อนระบบการบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้าในระดับพื้นที่ ณ วัดดงแม่ศรีเมือง และรับฟังรายงานสรุปการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร (บึงบอน) พร้อมพบปะประชาชนในพื้นที่ และไปตรวจติดตามการพัฒนาความมั่นคงด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ณ โรงพยาบาลบรรพตพิสัย

ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะไปตรวจเยี่ยมต้นแบบการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง ณ โรงพยาบาลบึงนาราง อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร พร้อมรับฟังสรุปปัญหาการบริหารจัดการน้ำการเกษตร ตรวจเยี่ยมต้นแบบชุมชนคุณธรรม โครงการพัฒนาบางมูลนากเมืองน่าอยู่ ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ