นายกฯ ปัดเปิดไทม์ไลน์ "ยุบสภา" ลั่นคุมเข้มใช้งบประมาณช่วงท้ายรัฐบาล

ข่าวการเมือง Tuesday January 31, 2023 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ปฏิเสธตอบคำถามถึงการยุบสภาจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์หรือไม่ พร้อมระบุว่า ยังไม่มีไทม์ไลน์ในการเลือกตั้งของรัฐบาลไว้ในใจ โดยเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะหน้าที่ของรัฐบาลถือว่าเสร็จสิ้นหลังกฎหมายลูก 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ พรรคการเมือง มีผลบังคับใช้

สำหรับระยะเวลาการทำงานของรัฐบาลที่เหลืออีก 2 เดือนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังคงทำงานปกติ ไม่ว่าจะเหลือระยะเวลาเท่าไหร่ก็จะทำให้ดีที่สุดเหมือนที่ทำมาหลายปี เรื่องที่สำคัญเร่งด่วนก็ต้องทำ แต่ต้องระมัดระวังการใช้จ่ายงบประมาณ เพราะในช่วงการเลือกตั้งไม่ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด แต่รัฐบาลยังคงต้องรักษาการอยู่ ดังนั้นการใช้จ่ายงบประมาณจะต้องคุ้มค่าและโปร่งใสประหยัดและมีประสิทธิภาพตรวจสอบได้ ซึ่งเป็นข้อสั่งการของตนเองมาโดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา เมื่อมีการทุจริตต่างๆก็จะมีการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณว่าทำถูกต้องหรือไม่หากทำไม่ถูกต้องก็ต้องถูกลงโทษ ไปตามกระบวนการยุติธรรม

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงไทม์ไลน์จากนี้ไปว่า ในสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ กกต. จะออกระเบียบและประกาศ จำนวน 4 ฉบับ คือ 1.ประกาศว่าด้วยจำนวนส.ส.แต่ละจังหวัด 2.ประกาศว่าด้วยการแบ่งเขต 3.การประกาศว่าด้วยการทำไพรไมรีโหวต 4.ประกาศว่าด้วยการจัดตั้งสาขาพรรค และตัวแทนประจำจังหวัด

ต่อจากนั้นในสัปดาห์ที่ 2 กกต.คงจะมีออกระเบียบการเลือกตั้งฉบับสมบูรณ์ ให้เป็นฉบับเดียว โดยจะเป็นการรวบรวมรายละเอียดทั้งหมด ทั้งในเรื่องสิ่งที่พรรคการเมือง และส.ส.สามารถ การติดตั้งป้าย หาเสียง และข้อห้ามต่างๆ เพื่อใช้เป็นระเบียบในการอ้างอิง

หลังจากนั้น รัฐบาลพิจารณาความเหมาะสมและขึ้นอยู่กับกกต.พิจารณาดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ที่จะไปถึงการเลือกตั้งในอนาคต

"ส่วนนี้เป็นส่วนที่รัฐบาลได้หารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเป็นไทม์ไลน์คร่าวๆ ใน 2 สัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ แต่มีระยะเวลาพูดเพิ่มเติมว่า เพื่อให้สิ่งต่างๆได้ดำเนินการตามระเบียบและประกาศต่างๆ คาดว่า น่าจะเสร็จภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า หลังจากนั้น จะดำเนินการได้โดยไม่มีข้อติดขัดอะไร ที่จะให้ถูกต้องตามกฏหมาย"นายอนุชา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ