เปิดเบื้องลึกดีลสร้างอนาคตไทย-ไทยสร้างไทยล่ม

ข่าวการเมือง Tuesday January 31, 2023 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวถึงการเจรจาทำงานการเมืองร่วมกับพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ที่ล่มไป เนื่องจากระหว่างการเจรจายังมีข้อเคลือบแคลงสงสัยเรื่องการสนับสนุนเผด็จการ เนื่องจากในช่วงระหว่างเจรจากันว่าจะรวมไม่รวมพรรคนั้น มีภาพไปนั่งคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแกนหลักรัฐประหาร

"จุดที่จะรวมไม่ได้คือเรื่องการสนับสนุนเผด็จการ เพราะพรรคมีจุดยืนชัดเจนว่าไม่ร่วมกับเผด็จการ และไม่เป็นบันไดต่อยอดให้เผด็จการ ซึ่งตอนแรกเขาก็ตกลงกันว่าออกมาแล้ว เพราะมีข้อขัดแย้ง หากกลับไปก็เสียผู้เสียคน ยังไงก็ไม่กลับไปแน่นอน และกลับมาคุยกันอีกรอบ ...ซึ่งการไปคุยกันแบบนี้ก็ถือว่าจบแล้ว หากเอาคราบประชาธิปไตยมาห่อหุ้มแต่ในใจยังสนับสนุน 3 ลุง อุดมการณ์ก็ถือว่าตรงข้ามกัน หลังจากนี้พรรคก็จะเดินหน้าต่อ ตามอุดมการณ์ของเรา" น.ต.ศิธา กล่าว

ส่วนข้อสังเกตุว่าการที่ดีลล่มเพราะไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น น.ต.ศิธา กล่าวว่า ไม่ใช่เหตุผลดังกล่าว เพราะตามกฎหมายสามารถเสนอรายชื่อได้ 3 คน ซึ่งไทยสร้างไทย ชูคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แล้ว 1 คน ยังว่างอีก 2 ตำแหน่ง และพรรคไม่ได้ปิดกั้น

ก่อนหน้านี้ ทั้ง 2 พรรค โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ได้นัดรับประทานอาหารร่วมกัน พร้อมประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรทางการเมือง แต่ยังไม่ถึงขั้นควบรวมพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ