จับตาสภาฯ ถกพ.ร.บ.กัญชา ภท.ขู่ไม่ร่วมสังฆกรรม หากล่มอีก

ข่าวการเมือง Wednesday February 1, 2023 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ในวันนี้ว่า ขอให้ ส.ส.ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ ช่วยกันรักษาองค์ประชุมให้สภาผู้แทนราษฎร เดินหน้าต่อไปได้จนปิดสมัยประชุม เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ เป็นครั้งแรกที่สภาล่มซ้ำซากบ่อยครั้ง เพราะตามปกติทุกพรรคการเมืองจะให้ความสำคัญต่อการประชุมในช่วงเวลาโค้งสุดท้ายก่อนที่สภาจะครบวาระ

ขณะเดียวกัน ยังเกิดความเปลี่ยนแปลงที่นายกรัฐมนตรีได้เปลี่ยนบทบาทไปเป็นนักการเมืองสังกัดพรรคการเมือง ซึ่งขณะนี้ มีเสียงส.ส.ในสภา 1 เสียง จึงขาดเสียงสนับสนุนผู้นำรัฐบาล และพรรคพลังประชารัฐ ยังมีการแตกเป็น 2 พรรค ดึงความสนใจของส.ส. จึงเป็นจุดที่แตกต่างจากอดีต ดังนั้น ก็ขอเรียกร้องให้ ส.ส.ทำหน้าที่ของตนเองด้วย

ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทย ยื่นคำขาดว่า หากที่ประชุมสภาฯ เกิดปัญหาองค์ประชุมอีกในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พรรคภูมิใจไทยจะไม่เป็นองค์ประชุมอีกต่อไปนั้น นายชินวรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล ยังคงย้ำว่าการรับผิดชอบองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของแต่ละพรรคที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน และในฐานะวิปรัฐบาลยืนยันว่า เห็นด้วยที่ต้องพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ให้แล้วเสร็จ และมั่นใจว่าแม้พรรคภูมิใจไทยจะแถลงจุดยืนดังกล่าว แต่ด้วยความรับผิดชอบ ก็จะยังคงช่วยให้สภาฯทำหน้าที่ต่อไปได้

นอกจากนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ทำหนังสือไปยังนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรี ให้หารือดูแลรักษาองค์ประชุมให้ครบใน 3 สัปดาห์สุดท้ายก่อนที่สภาฯ จะปิดสมัยประชุม พร้อมให้นายกรัฐมนตรี หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลกำชับ และส่งส.ส.เข้าร่วมประชุม โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.15 คน ก็จะต้องเข้าร่วมประชุมด้วย เพราะหากรัฐมนตรีลงพื้นที่ ก็จะมีส.ส.ไปลงพื้นที่คอยต้อนรับด้วย

พร้อมทั้งประสานวิปฝ่ายค้าน ขอความร่วมมือร่วมเป็นองค์ประชุมด้วยใน 3 สัปดาห์สุดของการประชุมนี้ โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะนำรายชื่อ ส.ส.ที่ขาดประชุมมาแสดงหน้าห้องประชุม เพื่อให้สื่อมวลชนได้ติดตามทำข่าว

ที่ผ่านมา ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง มีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ที่ประชุมสภาฯ ล่มติดต่อกันมา 4 ครั้ง

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงปัญหาองค์ประชุมว่า จะครบหรือล่มขึ้นอยู่กับรัฐบาล เพราะปกติเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลเพื่อจัดการกฎหมายของรัฐบาล โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทยยืนยันว่า หากไม่จำเป็นจะไม่มีการเสนอนับองค์ประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ