ส.ส.เพื่อไทย จี้ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เร่งแก้ปัญหาทุจริตซุกใต้พรม

ข่าวการเมือง Friday February 3, 2023 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย กล่าวเรียกร้องให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตรวจสอบและแก้ปัญหาการเรียกรับส่วยในโรงเรียนสังกัด กทม.จำนวนมากในหลายพื้นที่ หลังจากเกิดกรณีผู้อำนวยการโรงเรียนในพื้นที่บางชันถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และตำรวจบุกจับพร้อมของกลางกรณีรับส่วยค่ากับข้าวเด็กนักเรียนคาห้องทำงานนั้น

นายจิรายุ กล่าวว่า การที่ ป.ป.ช.บุกจับครั้งนี้ทำให้รู้สึกผิดหวังกับ กทม. ทั้งๆ ที่มีการบริหารมาจะครบปีแล้ว ซึ่งตนได้เคยอภิปรายไว้ในรัฐสภาก่อนหน้านี้ว่ามีการเรียกรับส่วยในโรงเรียนสังกัด กทม.จำนวนมากในหลายพื้นที่ และขอให้ผู้ว่าฯ กทม. ดำเนินการตรวจสอบเมื่อเดือน พ.ย.65 แต่ผ่านล่วงเลยมาจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการตรวจสอบใดๆ

"ผมขอบอกว่ากรณีในลักษณะเช่นนี้มีมานานแล้ว ตั้งแต่ก่อนผู้ว่าฯ ชัชชาติจะมา และได้เรียกร้องในรัฐสภาให้ผู้ว่าฯ กทม.พิจารณาดำเนินการ แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจจะสั่งการเพื่อสืบหาข้อเท็จจริงหรือตั้งกรรมการใดๆ ขึ้นมา ผมจะรอดูว่าผู้ว่าฯ กทม.จะดำเนินการอย่างไรที่มากกว่าตกใจ ไม่ใช่วัวหายแล้วจะมาล้อมคอก เพราะไม่ใช่แค่เขตคลองสามวาเพียงแค่โรงเรียนเดียว ยังมีอีกหลายเขตที่มีลักษณะเช่นนี้ ผู้ว่าฯ กทม.ควรทำความจริงให้ปรากฎ" นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ กล่าวว่า ประชาชนมีความคาดหวังกับการทำงานของผู้ว่าฯ กทม. แต่ขอบอกว่าทีมงานรอบตัว บางคนอยู่มาจะ 9 เดือนลายเริ่มออก พุงเริ่มกาง คนกรุงเทพฯ หวังให้เข้ามาปัดกวาด กทม.ทั้งเรื่องส่วยโยธา ส่วยเทศกิจ ส่วยรักษา และสารพัดส่วย

"หากไม่ดำเนินการใดๆ ไม่ปัดกวาดบ้าน ในศาลาว่าการ กทม.หรือ สนง.เขต ผมจะทำให้เอง จะนำกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระฯ ที่เป็นประธานอยู่ สืบหาข้อเท็จจริง และนำข้อมูลทีเด็ดจำนวนมากไปร้องต่อองค์กรอิสระ เพื่อให้คนกรุงได้รู้สึกอุ่นใจมากขึ้น" นายจิรายุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ