สภาล่มต้องรับผิดชอบ วิปรัฐบาลขอทุกพรรคร่วมเป็นองค์ประชุม

ข่าวการเมือง Monday February 6, 2023 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล ได้ย้ำกับสมาชิกให้เข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันที่ 6-7 ก.พ.นี้ รวมถึงการประชุมสภาฯ ในวันที่ 8 ก.พ. ซึ่งจะพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาล คือ ร่างพ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ฉบับที่ ...) พ.ศ... และร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร (ฉบับที่ ...) พ.ศ... รวมถึงร่างกฎหมายของพรรคการเมือ ที่เสนอ คือ ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 พ.ศ... เนื่องจากไม่มีเหตุผลใดที่พรรคร่วมรัฐบาลจะไม่เข้าร่วมการพิจารณาหรือร่วมเป็นองค์ประชุม ส่วนกรณีที่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมาย ก็ควรใช้วิธีออกเสียงไม่เห็นด้วย

กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า ส.ส.ของพรรคจะใช้เอกสิทธิ์ไม่ร่วมประชุมสภา รวมถึงญัตติอภิปรายทั่วไป เพราะชนวนความขัดแย้งจากร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ...นั้น นายชินวรณ์ กล่าวว่า ได้ย้ำกับที่ประชุมวิปรัฐบาลว่า ขณะนี้เหลือเวลาประชุมอีกเพียง 3 ครั้ง และมีวาระร่างกฎหมายของรัฐบาลที่พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องร่วมรับผิดชอบ รวมถึงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

ส่วนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... นั้น เป็นร่างกฎหมายที่พรรคการเมืองเสนอ เทียบเท่ากับร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง ซึ่ง ส.ส.อาจจะเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยก็ได้ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่เข้าประชุม ซึ่งหากเกิดกรณีดังกล่าว พรรคการเมืองต้องชี้แจง และตอบคำถามจากประชาชน

"หากใช้เกมไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เพื่อทำให้สภาฯ เปิดอภิปรายทั่วไปไม่ได้ จะเป็นความเสียหายกับรัฐบาล และยิ่งหาก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เท่ากับว่ารัฐบาลหนีการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 และเป็นสิ่งที่แต่ละพรรคต้องรับผิดชอบ ส่วนจะถึงขั้นที่เป็นการกระทำขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น มองว่าพรรคการเมืองในฐานะที่อยู่ในระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในระบบรัฐสภาต้องพิจารณา" นายชินวรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ