เลือกตั้ง'66: กกต.ยันแบ่งเขตเลือกตั้ง คำนวณตามจำนวนคนในทะเบียนราษฎร์

ข่าวการเมือง Tuesday February 7, 2023 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันการนับจำนวนราษฎร เพื่อนำมาใช้ในการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และการกำหนดจำนวน ส.ส.นั้น จะนับรวมทั้งผู้ที่มีสัญชาติไทย และไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งเป็นการดำเนินการโดยชอบตามรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร

กรณีดังกล่าว สำนักงาน กกต.เคยประชาสัมพันธ์ให้ทราบแล้ว เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา และขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า การกำหนดจำนวน ส.ส.ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี และการแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2564 มาตรา 86 ที่บัญญัติให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศ ตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง

ซึ่งผู้อำนวยการทะเบียนกลาง ได้ประกาศจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 23 ม.ค.66 โดยประกาศจำนวนราษฎร ทั้งบุคคลที่มีสัญชาติไทย และบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย

"ดังนั้น การดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. และการกำหนดจำนวนส.ส.ดังกล่าว ของสำนักงาน กกต. จึงเป็นการโดยชอบ ตามรัฐธรรมนูญ และพ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร" สำนักงาน กกต.ชี้แจง ภายหลังมีข้อถกเถียงเรื่องการนำจำนวนราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทย มาใช้ในการคำนวณเพื่อกำหนดจำนวน ส.ส.และการแบ่งเขตเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ