นายกฯ ปิดประตูนิรโทษกรรม ยันกฎหมายต้องเท่าเทียมทุกคน

ข่าวการเมือง Wednesday February 8, 2023 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1/2566 ถึงการสร้างความปรองดองที่มีการพูดถึงการนิรโทษกรรมว่า การปรองดองคือการสร้างความรักความสามัคคี และเคารพต่อกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีหลักการอยู่เท่านี้ และหากจะทำอะไรก็ตาม อย่าให้มีผลกระทบกับคนอื่น ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพหน้าที่เหมือนกัน เท่ากัน กฎหมายเดียวกัน ส่วนใครที่มีคดีความต่างๆ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการทั้งหมด ไม่ว่าจะอยู่ในไทยหรือต่างประเทศ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ต้องถาม เพราะเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ เตรียมจะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม ถ้าหากได้เป็นรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ลองเสนอมาส่วนจะผ่านได้หรือไม่ ตนไม่ทราบ

"ถ้านิรโทษคนบางกลุ่ม แล้วคนอื่นล่ะ หรือต้องนิรโทษให้ทั้งหมดเลย ทั้งคุกเลยมั้ง กฎหมายเดียวกัน ใครผิดกฎหมาย ก็ต้องว่ากันตรงนั้น ถ้าจะมาเลือกปฏิบัติ ผมว่ามันไม่ถูก ไม่ควร ผมไม่ได้ไม่ชอบใคร หรือเกลียดใคร แต่เขาทำผิดกฏหมายเอง ทุกคนทำผิดกฏหมายก็ต้องยอมรับ ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่เช่นนั้นก็อยู่กันไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ อาจจะถูกมองว่าเป็นการจับมือร่วมกันของพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธจะตอบ และบอกเพียงว่าไม่เกี่ยวข้องกับใครทั้งสิ้น แต่พูดในหลักการของนายกรัฐมนตรี

ส่วนที่มีการโยงไปถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็คุณโยงเองไม่ใช่หรือ ผมไม่ได้พูดกับคุณเลยนะ ไม่ได้ไปตอบคุณเรื่องโน้นเรื่องนี้ เพราะว่าไม่ควรจะถามผมแบบนี้" นายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ