เลือกตั้ง'66: นักร้อง จี้กกต.เอาผิดพรรคการเมืองติดป้ายหาเสียงบนต้นไม้

ข่าวการเมือง Friday February 10, 2023 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อขอให้วินิจฉัยกรณีพรรคการเมืองและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมืองต่างๆ ติดตั้งป้ายหาเสียงผูกติด ตอก มัด แขวนอยู่กับต้นไม้ เป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติตามกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่

การที่พรรคการเมืองต่างๆ ในขณะนี้ นำป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองหรือผู้สมัคร ส.ส.นำไปติดตั้ง อิง แขวน หรือตอกยึดอยู่กับต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นต้นเล็ก หรือต้นใหญ่ ทำให้ต้นไม้ต่าง ๆ เหล่านั้นอาจเกิดความเสียหายจากร่องรอยที่ติดตั้ง เป็นเหตุให้เชื้อโรคหรือแมลงสามารถเข้าทำลายต้นไม้ดังกล่าวได้ง่าย ทำให้โอกาสการเติบโตของตนไม้ต่างๆ เหล่านั้นเติบโตได้น้อยลง ช้าลง หรือเกิดความเสียหาย หัก ผุกร่อน หรือตายในที่สุดได้

"จะถือได้ว่า การติดตั้งป้ายหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นต้นเหตุของการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ตามนัยหรือความหมายตาม ม.45 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ได้"

นอกจากนั้น ยังถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายอื่นอีกหลายฉบับที่เกี่ยวข้อง อาทิ พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ 2535 ได้ และถึงแม้พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ 2535 จะมีข้อยกเว้น มิให้ใช้บังคับกับการโฆษณาในการเลือกตั้งตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งก็ตาม แต่เนื่องจากในขณะนี้ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปแต่อย่างใด จะนำข้อยกเว้นของกฎหมายดังกล่าวมาเป็นข้ออ้างไม่สามารถทำได้

ดังนั้น การที่พรรคการเมืองต่างๆ หรือว่าที่ผู้สมัครส.ส.จากพรรคการเมืองต่าง ๆ นำป้ายหาเสียงมาติดตั้งในบริเวณริมทางเท้า บริเวณต้นไม้ ของแต่ละองค์กรปกครองท้องถิ่น และหรือบริเวณเขตทางของกรมทางหลวงทั่วประเทศ ต้องทำหนังสือขออนุญาต และเสียค่าธรรมเนียมและค่าปรับ การขออนุญาตตามระเบียบที่ทางหน่วยงานนั้นๆ กำหนดเสียก่อน หากไม่ยื่นขอ จะถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ